กลับมาอีกครั้งกับ HOW TO SURF 101 หลังจากครั้งล่าสุดเราได้แนะนำเรื่องของกระดาน เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ประเภทต่างๆ กันไปแล้ว กลับมาในครั้งนี้เราเลยขอมาพร้อมกับทริคเล็กๆ คำแนะนำเด็ดๆ สไตล์ The Search สำหรับเพื่อนๆ มือใหม่ที่กำลังสนใจ หรือกำลังจะหัดเล่นกีฬา เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ควรจะรู้ไว้สักนิดก่อนจะลงสนาม แล้วการเริ่มเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ของคุณจะโฟลวขึ้นแบบคูณร้อย!

 

นับหนึ่งกับ เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ไม่ง่ายแต่ไม่ยากเกินใจ

กีฬา เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ที่เรามักจะเรียกกันสั้นๆ ว่าเล่นเซิร์ฟ หรือโต้คลื่น ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมเอ็กซ์ตรีมที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลกมานานมากๆๆ แบบกอไก่ล้านตัว โดยเฉพาะ 3-4 ปีหลังมานี้ เราจะสังเกตได้ว่าในไทยเอง เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ก็ป็อปขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี ทั้งในหมู่บล็อกเกอร์ และบรรดาอินฟลูเอ็นเซอร์ต่างๆ ก็โดนเสน่ห์ที่ไม่เหมือนกีฬาชนิดอื่นๆของ เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ตกกันไปเป็นที่เรียบร้อย และถึงแม้จะเป็นกีฬาที่ต้องอาศัยอะไรหลายๆ อย่าง ทั้งร่างกาย อุปกรณ์ สถานที่ ตลอดจนเรื่องของดินฟ้าอากาศ ซึ่งตอนเริ่มอาจจะดูยุ่งยากเล็กน้อย แต่รับประกันได้เลยว่าช่วงเวลาที่คุณได้ใช้ตอนอยู่บนกระดานทุกนาที...เป็นเรื่องที่คุ้มค่าอย่างแน่นอน!

 

เล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ใจพร้อมแล้ว ร่างกายต้องพร้อมด้วย!

สิ่งสำคัญอย่างแรกของการเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ จะเป็นอะไรไม่ได้เลยนอกจากร่างกาย เพราะการเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ถือเป็นกีฬาที่นอกจากผู้เล่นควรจะต้องว่ายน้ำเป็น และมีกล้ามเนื้อขาที่แข็งแรงแล้ว ยังเป็นกีฬาที่ต้องใช้พลังงานพอสมควรอีกด้วย ดังนั้นไม่ควรปล่อยให้ท้องว่างก่อนลงน้ำ เพราะจะเสี่ยงต่อการเป็นลม และการเป็นตะคริวได้ง่ายๆ ก่อนเริ่มเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ในแต่ละครั้ง ควรกินของที่ย่อยได้ง่ายอย่างผลไม้ หรือ ขนมปัง ที่สำคัญควรดื่มน้ำให้เพียงพอทุกครั้งก่อนลงสนาม

 

เลือกกระดาน เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ที่ใช่ จะครั้งไหนก็ไม่สะดุด

 

 

อีกหนึ่งทริคสำคัญสำหรับผู้เล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ มือใหม่ กระดาน เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ที่ใช้ควรเป็นกระดานที่มีขนาดใหญ่อย่าง SOFT TOP BOARD ที่ใช้วัสดุด้านบนของกระดานมีความนิ่ม ลดแรงกระแทก ลอยตัวง่าย เหมาะสำหรับการฝึกหัด โดยเฉพาะคนที่เริ่มฝึกใหม่ๆ แนะนำให้เล่น Soft Top ขนาด9 ฟุต หรืออาจจะลองเป็นกระดานแบบ  FUN BOARD ก็ฝึกหัดเล่นได้ง่าย Take Off ยืนขึ้นบนบอร์ดได้ค่อนข้างสบาย สามารถเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ได้สนุกไม่แพ้กัน อ่านเรื่องการเลือกกระดาน เซิร์ฟบอร์ดน้ำ เพิ่มเติมได้ที่นี่

 

เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ครั้งนี้ เลือกชุดให้ดีมีชัยกว่า!

ตัวช่วยสำคัญอีกอย่างในการเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ครั้งแรก ที่จะปล่อยเซอร์ไม่ได้เลยก็คือ การใส่ชุดที่เหมาะสมกับการเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ นั่นเอง เสื้อผ้าที่ใส่ควรเป็นแบบปิดมิดชิด โดยเฉพาะสาวๆ ควรเลือกเสื้อผ้าที่กระชับ มีความยืดหยุ่นสูง สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างมั่นใจ หรือหากเป็น Rashguard แบบแขนยาวได้ ก็จะดีมากๆ เพราะจะช่วยป้องกันของมีคม และพิษเล็กๆ น้อยๆ จากสัตว์ทะเลในขณะที่เรากำลังเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ทั้งนี้ควรเลือกแบบที่เนื้อผ้ามี UPF 50+ เพราะจะช่วยเรื่อง UV Protection ลดความเสี่ยงที่จะเกิดผิวไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

คิดจะเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ อย่าใจร้อน

จะเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ให้ดี ต้องค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป อย่าใจร้อนเด็ดขาด การเริ่มต้นจากการคอนโทรลคลื่นลูกเล็กๆ ให้อยู่หมัด ถือเป็นการเริ่มต้นที่สำคัญมากๆ ถึงแม้ในบางครั้งเราจะแอบแว้บๆ ว่า ‘เอาล่ะ! วันนี้พร้อมแล้วที่จะปะทะคลื่นลูกใหญ่ซะหน่อย’ แต่ถ้าครูสอน เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ของเราบอกว่า ‘คุณยังไม่พร้อม’ ก็อย่าได้หาฝืนหาทำเด็ดขาด เพราะนั่นคือคุณไม่พร้อมจริงๆ อย่าแม้แต่จะฝันถึงการได้เข้าไปนัวกับคลื่นไซซ์ใหญ่ๆ จนกว่าคุณจะฝึกจนเชี่ยวชาญในระดับนึง เพราะถ้าคอนโทรลมันไม่ได้ มันจะกลายเป็นฝันร้ายของประสบการณ์ เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ของคุณไปอีกนาน


อย่าหาทำ
! ถ้านี่คือการเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ครั้งแรก

ไม่ว่าคุณจะคิดว่ามันง่ายแค่ไหนก็ตาม หากนี่คือการเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ครั้งแรกของคุณ อย่าได้คิดที่จะไปลองเล่นเองคนเดียว เพราะมันเป็นเรื่องที่อันตรายสุดๆ ลองหาเพื่อนที่มีประสบการณ์มาช่วยสอน หรือไปลงคอร์สเรียนให้เป็นเรื่องเป็นราวที่เซิร์ฟแคมป์ และควรหาข้อมูลของครูล่วงหน้า เพื่อให้แน่ใจว่านอกจากมีประสบการณ์ เซิร์ฟบอร์ดน้ำ แบบแน่นๆ แล้ว วิธีการสอน และเคมีทางทัศคติสามารถเข้ากันได้ด้วย เพราะครูเซิร์ฟที่ดีนอกจากจะสอนให้คุณเล่นเป็นแล้ว จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และทำให้เรารักในการเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ อีกด้วย

 

ไม่ว่าจะเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ครั้งที่เท่าไหร่...ความปลอดภัยต้องมาก่อนเสมอ

นอกจากเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ให้สนุกแล้ว เรื่องความปลอดภัยถือเป็นอีกเรื่องที่จะละเลยไม่ได้เด็ดขาด เป็นเรื่องที่ควรจะโฟกัสไม่แพ้เรื่องอื่นๆ โดยเฉพาะเรื่องของการใช้ SURF LEASH หรือสายรัดข้อเท้า จะต้องใช้ให้ถูกต้อง และย้ำว่าจะต้องใส่ทุกครั้งที่เล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ แม้ในช่วงแรกๆ อาจจะยังไม่ค่อยถนัด แต่ใส่ไปสักพักก็จะเริ่มชินไปเอง รวมถึงเรียนรู้สัญลักษณ์การขอความช่วยเหลือต่างๆ ในน้ำ เช่น เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินทั่วไปในทะเล ให้ชูมือขึ้นหนึ่งข้าง และกำหมัด เพื่อส่งสัญญาณให้คนที่อยู่รอบข้างรู้ เป็นต้น หากเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ได้อย่างปลอดภัย การเจ็บตัวแบบไม่จำเป็นก็จะลดลง และไม่รู้สึกหมดสนุก หรือถอดใจในการเล่นไปแบบง่ายๆ

 

นักเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ที่เก่งที่สุด คือคนที่สนุกที่สุด!

คำคมของฟิล เอ็ดเวิร์ดส์ อันนี้ถือเป็นแรงบันดาลใจที่ดีของนักเล่น เซิร์ฟบอร์ดน้ำ มือใหม่อย่างเราๆ เป็นที่สุด เพราะฉะนั้นไม่ว่าคุณจะทำอะไร อยู่ที่ไหน หากไม่ได้รู้สึกสนุกไปกับมันจริงๆ มันจะไม่คุ้มค่ากับเวลาที่เราเสียไปเลย ดังนั้น Don’t be afraid, have fun! เถอะทุกคน ทั้งนี้ใครที่กำลังมองหากระดาน เซิร์ฟบอร์ดน้ำ ดีๆ สักแผ่นอยู่ล่ะก็ Rip Curl กำลังมีโปรเด็ดๆ ไปช้อปกันที่นี่ได้เลย! >> กระดานเซิร์ฟบอร์ดน้ำ <<