หลังจากห่างหายกันไปนาน กลับมาครั้งนี้ได้จังหวะสุดๆ เพราะช่วงนี้ได้เข้าสู่ฤดูกาลของ Surf Season กันแล้ว และอีกเช่นเคยในรอบนี้เรากลับมาพร้อมสาระดีๆ สไตล์ The Search อีกครั้ง โดยที่ผ่านมาเราได้แนะนำทริคเด็ดๆ กันไปพอสมควรแล้วทั้งการเริ่มต้นเล่นเซิร์ฟบอร์ด รวมไปถึงวิธีการเลือกกระดานเซิร์ฟบอร์ดให้เหมาะกับกิจกรรมของตัวเอง ซึ่งกลับมาในครั้งนี้จะธรรมดาไม่ได้! เพราะเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา RipCurl และการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา พึ่งจะมีเทศกาลเปิด Surf Season หรือฤดูกาลโต้คลื่น Surf Festival (First Wave Of Khaolak Surf Town) อย่างเป็นทางการไป โดยภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรื่องราว เปิดโลก และมุมมองใหม่ๆ กับการออกเดินทางไปสู่วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของการโต้คลื่น ซึ่งในวันนี้เราจึงจะมาทำความรู้จักกับ Surf Season และการเตรียมตัวให้พร้อมลุยคลื่นในฤดูกาลนี้ได้แบบสุดเหวี่ยงกัน 

ช่วงไหนที่เรียกว่า SURF SEASON

เข้าสู่ช่วงหน้าฝน หรือ Green Season เป็นช่วงเวลาที่หลายๆ คนเลือกที่จะเลี่ยงการเที่ยวทะเล และหันไปขึ้นเหนือแทน เพราะพอฝนตก ฟ้าเปิดไม่สม่ำเสมอ อากาศไม่เป็นใจอาจทำให้นักท่องเที่ยวหลายๆ คนเซ็งได้ แต่ไม่ใช่สาย Surfer ทั้งไทย และต่างชาติที่หลงไหลในกีฬา Surf Board แน่นอน! เพราะนี่คือเวลาทองของฤดูกาล Surf Season ที่ชาว Surfer จะได้ปลดปล่อยลีลา โชว์ลวดลายท้าเกลียวคลื่นกันได้อย่างเต็มที่ ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสนุกของคนรักคลื่นเลยทีเดียว ซึ่งหลายๆ คนโดยเฉพาะนักเล่นเซิร์ฟมือใหม่อาจจะยังไม่แน่ใจว่า Surf Season ในไทยเริ่มต้นตั้งแต่เดือนไหน และสิ้นสุดในเดือนไหนกันแน่ ซึ่งเราจะมาอธิบายเรื่อง Surf season แบบง่ายๆ สั้นๆกันคือ Surf Season ไม่ได้มีตลอดทั้งปีส่วนใหญ่จะอยู่แถวๆ ช่วงปลายเดือนเมษายนจนถึงเดือนตุลาคม แต่ก็จะมีบางปีที่สามารถเล่นได้ยาวๆ ถึงเดือนพฤศจิกายน ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในปีนั้นๆ และช่วงของ Surf Season ระหว่างทะเลฝั่งอันดามัน กับอ่าวไทยก็จะแตกต่างกันออกไปอีกเล็กน้อย โดยในช่วงที่มีคลื่นเราจะเรียกว่า Surf Season หรือที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันในชื่อ Low Season นั่นเอง

SURF SEASON ปีนี้ลองอะไรใหม่ๆ ดูบ้าง!

เพราะ Surf Season ไม่ได้มีตลอดทั้งปี ถึงช่วงเวลาปล่อยของทั้งทีต้องใส่สุด! เตรียมพร้อมวอร์มสเต็ปการโต้คลื่นแบบคูลๆ ร่างกาย จิตใจ เซิร์ฟบอร์ด และพร็อพเสริมต้องพร้อมอย่าได้ขาด เพราะชาว The Search อย่างเราๆ แค่เล่นเป็นยังไม่พอ เมื่ออยู่บนบอร์ดทุกครั้งต้องมันส์กว่าเดิม

 

คลื่นลูกใหม่ๆ มีให้ลองจับเสมอในช่วง SURF SEASON

ในช่วง Surf Season  แบบนี้ถือเป็นโอกาสทองของ Surfer ที่คุณจะได้ลองจับคลื่นรูปแบบใหม่ๆ เพราะยิ่งคุณได้ลองขี่คลื่นหลากหลายรูปแบบมากเท่าไหร่ประสบการณ์ และความมันส์ก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น และสำหรับใครที่ยังหาจังหวะในการจับคลื่นได้ไม่ดี ในช่วงแรกๆ อาจลองเราขอแนะนำให้คุณลองสื่อสารกับ Surfer คนอื่นๆ ให้มากเพื่อเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ และลองเลือกเล่น Surf ในจุดที่มีคนน้อยกว่าเพื่อโอกาสในการโดนแย่งคลื่นที่น้อยลงจะทำให้คุณมีเวลาเรียนรู้รูปแบบของคลื่นมาขึ้น และควรลองเปลี่ยนที่ไปเรื่อยๆ เพื่อได้เจอคลื่นรูปแบบใหม่ๆ อย่ารออยู่เพียงจุดเดียว

 

อัพเลเวลบอร์ดใหม่! ให้ SURF SEASON ปีนี้เร้าใจกว่าที่เคย

หาดกะตะ จ.ภูเก็ต

Surf Season ทั้งทีบอร์ดใหม่ต้องมา! สำหรับใครที่ยังใช้บอร์ดเดิมมานานไม่เคยลองบอร์ดรูปแบบอื่นๆ เลย เราขอแนะนำให้คุณลองหยิบบอร์ดสไตล์ใหม่ๆ มาลองเล่นดูบ้าง แล้วคุณจะรู้ว่าเซิร์ฟยังไงให้มันส์ได้กว่าเดิม ที่สำคัญอย่าลืมลองทำความเข้าใจรูปแบบต่างๆ ของเซิร์ฟบอร์ดให้มากขึ้น เพราะแต่ละบอร์ดก็มีคุรสมบัติในการจับคลื่นที่แตกต่างกันซึ่งการเลือกใช้บอร์ดให้เหมาะสมกับคลื่นก็เป็นสิ่งจำเป็น >> ทำความรู้จักรูปแบบของเซิร์ฟบอร์ดสไตล์ต่างๆ คลิก! <<

 

ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ SURF SEASON ปีไหนก็ต้องระวัง!

อย่าลืมว่าช่วง Surf Season ก็คือช่วงที่ท้องทะเลมีคลื่นแรง และสภาพอากาศค่อนข้างแปรปรวน รวมถึงฝนที่จะตกอยู่เรื่อยๆ ตลอดฤดูกาล ดังนั้นอีกเรื่องที่สำคัญใน Surf Season ไม่แพ้ความสนุกก็คือเรื่องของความปลอดภัยในการเซฟตัวเองระหว่างที่ทำกิจกรรมนั่นเอง และอย่าลืมตรวจสอบอุปกรณ์ให้พร้อมทุกครั้งโดยเฉพาะสายรัดข้อเท้า (Leash) และขณะที่กำลังรอคลื่นหากมีลมพัด หรือกระแสพัดลอยออกไปจากจุดรอเดิม ให้พยายามหาจุดสังเกตุตำแหน่งแล้วพายกลับเข้ามาให้ใกล้จุดเดิมมากที่สุด และอย่างที่รู้กันดีว่าช่วง Surf Season  เป็นช่วงที่นักโต้คลื่นไปรวมตัวกันจำนวนมาก ดังนั้นพยายามอย่าลงเล่นจุดเดียวกับเพื่อนกลุ่มใหญ่เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ

เพราะ SURF SEASON ไม่ได้มีทั้งปี เตรียมตัวมาดีก็ลุยได้มันส์กว่า!

อย่างที่เราได้เล่าไปเบื้องต้นว่า Surf Season มักจะตรงกับช่วงหน้าฝน หรือ Low Season ดังนั้นการเตรียมร่างกายให้พร้อมรับกับสภาพอากาศอันแปรปรวนนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญ และนอกจากร่างกายแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญคือการมีเซิร์ฟบอร์ดที่มีคุณภาพ รวมถึงอุปกรณ์เสริม  และชุดเล่นเซิร์ฟดีๆ ที่มีนวัตกรรมสำหรับช่วยซัพพอร์ตการเคลื่อนไหวได้อย่างสะดวก และช่วยปกป้องการขีดข่วนจากของมีคมในทะเล รวมถึงมีความปลอดภัยในขณะที่ทำกิจกรรมก็ถือเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ และใครที่กำลังอยากออกไปลุย Surf Season ในปีนี้แล้ว อย่าลืมแวะช้อปไอเท็มเด็ดๆ ของ RipCurl ก่อนออกทริป พร้อมพบกับโปรโมชั่นดีๆ ได้ที่นี่เลยตอนนี้! >> ช้อปสินค้า RipCurl ก่อนออกทริป คลิก! <<

June 07, 2022 — Minky Gatchan
Tags: Surf Season