แคมเปญ “Recycle Your Ripcurl Surf Wetsuit” เป็น Global Campaign จาก Ripcurl แบรนด์แฟชั่น และไลฟ์สไตล์ที่เป็น Eco-friendly Brand ที่ให้ความใส่ใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อม ตามหนึ่งในวิสัยทัศน์ของทางแบรนด์อย่าง “การคืนความสุขสู่ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” ด้วยการเลือกวัสดุในการผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ อย่างเสื้อผ้า รองเท้า หรือกระเป๋า ที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ เพื่อช่วยลดปัญหาขยะ และปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่มาจากการใช้พลาสติก และขยะที่ไม่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ จึงทำให้แบรนด์ Ripcurl นั้นมีการสร้างสรรค์ไอเดีย และแคมเปญที่ช่วยรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างมากมาย รวมถึงแคมเปญล่าสุดที่กำลังเริ่มต้นในต่างประเทศอย่าง “Recycle Your Ripcurl Surf Wetsuit” ที่เป็นแคมเปญที่จะช่วยลดปัญหาขยะจากชุดว่ายน้ำที่หมดอายุการใช้งาน หรือมีสภาพที่ไม่สมบูรณ์ ด้วยการนำมารีไซเคิลเป็นวัสดุใหม่ ด้วยความที่ชุดว่ายน้ำนั้นเป็นเสื้อผ้าที่หลายๆ คนอาจจะตัดสินใจทิ้งได้ยาก เพราะเป็นเสื้อผ้าที่มีวัสดุแตกต่างจากเสื้อผ้าทั่วไป และกลัวว่าจะเป็นขยะที่ย่อยสลายไม่ได้ ดังนั้น เพื่อให้ทุกคนได้นำชุดว่ายน้ำที่ไม่ใช้แล้วมาทิ้งได้อย่างมีประโยชน์มากขึ้น และลดปัญหาการสะสมปริมาณขยะจากชุดว่ายน้ำที่เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว จึงทำให้เกิดแคมเปญ Recycle Your Ripcurl Surf Wetsuit ขึ้นมา เพื่อให้ทุกคนได้เป็นส่วนหนึ่งของการรักษ์โลก และส่งต่อวัสดุใหม่ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างสิ่งต่างๆ ที่คืนประโยชน์แก่สังคมไปพร้อมๆ กันกับทาง Ripcurl

 

1. เปลี่ยนชุดว่ายน้ำเก่าเป็นวัสดุใหม่ กับแคมเปญ Recycle Your Ripcurl Surf Wetsuit

แคมเปญ Recycle Your Ripcurl Surf Wetsuit เป็นแคมเปญที่เริ่มต้นจากการที่ Ripcurl ได้มองเห็นว่าในปัจจุบันนั้นกิจกรรมทางน้ำกำลังได้รับความนิยมกันเพิ่มมากยิ่งขึ้น และถ้าหากจะทำกิจกรรม เช่น การเล่นเซิร์ฟบอร์ด การเล่นเวคบอร์ด หรือการเล่นกิจกรรมทางน้ำแบบอื่นๆ ที่มีความเอ็กซ์ตรีมนั้นมีความจำเป็นที่จะต้องสวมใส่ชุดว่ายน้ำที่มีคุณสมบัติเหมาะสมต่อการทำกิจกรรมทางน้ำมากที่สุด จึงทำให้ยอดจำหน่าย และการใช้งานชุดว่ายน้ำ หรือ หรือชุด Ripcurl Surf นั้นมีจำนวนสูงมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าในอนาคตจะต้องมีการทิ้งชุดว่ายน้ำที่มีการเสื่อมสภาพ หมดอายุการใช้งาน หรือสภาพไม่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นตามไปด้วย และชุดว่ายน้ำเหล่านั้นก็จะถูกทิ้งไปแบบเปล่าประโยชน์ รวมถึงกลายเป็นอีกขยะที่สามารถส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ ดังนั้น ทาง Ripcurl ที่เป็น Eco-friendly Brand ที่มองเห็นถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม และโลกมาเป็นอันดับแรกนั้นจึงได้เกิดไอเดียในการสร้างแคมเปญ “Recycle Your Ripcurl Surf Wetsuit” ที่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศออสเตรเลีย ประเทศอังกฤษ ประเทศฝรั่งเศส ประเทศสเปน และประเทศโปรตุเกส โดยแคมเปญ Recycle Your Ripcurl Surf Wetsuit ของ Ripcurl ในครั้งนี้มีการร่วมมือกับ TerraCycle ที่เป็นผู้นำการรีไซเคิลระดับโลก และในเมื่อปีค.ศ. 2020 ที่ผ่านมานับตั้งแต่เปิดตัวแคมเปญนี้ ทาง Ripcurl และ TerraCycle ได้ทำการรีไซเคิลชุดว่ายน้ำไปแล้วกว่า 20,000 ชุด ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว และถ้าหากไม่ได้นำมารีไซเคิล ก็จะทำให้ชุดว่ายน้ำจำนวนมากเหล่านั้นกลายเป็นขยะที่เปล่าประโยชน์ และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ ดังนั้น การสร้างแคมเปญนี้ขึ้นมานั้นสามารถช่วยสร้างประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่มีชุดว่ายน้ำเก่าที่ไม่รู้จะต้องทิ้งอย่างไร สิ่งแวดล้อมที่ไม่ต้องมีขยะเพิ่มมากขึ้น และคืนวัสดุใหม่ให้กับสังคม เพื่อนำไปสร้างสิ่งใหม่ๆ ที่มีประโยชน์ต่อผู้คน และสำหรับใครที่มีชุดว่ายน้ำเก่า และอยากจะเก็บทิ้ง สามารถนำมาเข้าร่วมกับแคมเปญ Recycle Your Ripcurl Surf Wetsuit เพื่อเปลี่ยนชุดว่ายน้ำเก่าเป็นวัสดุใหม่กับทาง Ripcurl ประเทศไทยได้ เร็วๆ นี้!

 

2. ขั้นตอนการ Recycle Ripcurl Surf Wetsuit กับ Ripcurl ต้องทำอย่างไรบ้าง?

สำหรับขั้นตอนในการร่วมแคมเปญ Recycle Ripcurl Surf Wetsuit นั้นก็มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก เพื่อให้ผู้ที่นำชุดว่ายน้ำเก่ามารีไซเคิลกับทาง Ripcurl มีความสะดวกสบายมากที่สุด เพราะว่าการที่จะตัดสินใจทิ้งชุดว่ายน้ำ หรือเครื่องแต่งกายตัวโปรดนั้นค่อนข้างยาก ดังนั้น ทาง Ripcurl จึงอาสารับช่วงต่อพาชุดว่ายน้ำตัวโปรดของคุณไปสร้างประโยชน์คืนกลับสู่สังคมเอง โดยขั้นตอนในการ Recycle Ripcurl Surf Wetsuit กับ Ripcurl มีง่ายๆ ดังนี้

1. ส่งต่อชุดว่ายน้ำให้กับ Ripcurl เป็นขั้นตอนที่ผู้ที่สนใจเข้าร่วมแคมเปญ Recycle Ripcurl Surf Wetsuit จะต้องทำการส่งชุดว่ายน้ำเก่าที่ต้องการนำมารีไซเคิลให้กับทาง Ripcurl ด้วยการส่งที่ Flagship Store สาขาต่างๆ ตามที่สะดวก โดยที่ไม่ต้องทำการซัก หรือทำความสะอาดก่อนนำมาส่ง และที่สำคัญ คือ ควรทำการตรวจสอบก่อนว่าชุดว่ายน้ำจะต้องแห้งสนิทหรือยัง เพราะทางสาขาของ Ripcurl จะรับเฉพาะชุดว่ายน้ำที่แห้งสนิทเท่านั้น

2. ทำการรีไซเคิลที่ TerraCycle หลังจากที่ได้ทำการส่งต่อชุดว่ายน้ำให้กับทาง Ripcurl แล้ว ทาง Ripcurl ก็จะทำการรวบรวม และส่งต่อให้กับทาง TerraCycle เพื่อทำการคัดแยก และแบ่งชิ้นส่วนของชุดว่ายน้ำให้พร้อมสำหรับการเข้าสู่ขั้นตอนการรีไซเคิล

3. ชุดว่ายน้ำเก่าเปลี่ยนเป็นวัสดุใหม่ หลังจากที่ชุดว่ายน้ำได้ผ่านขั้นตอนเบื้องต้นให้พร้อมสำหรับการรีไซเคิลแล้ว ทาง TerraCycle ก็จะนำชิ้นส่วนทั้งหมดที่สามารถรีไซเคิลได้ไปเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล เพื่อเปลี่ยนจากชุดว่ายน้ำเก่าให้วัสดุใหม่ที่เป็นชิ้นส่วนเล็กๆ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่างๆ ต่อไปได้

4. วัสดุใหม่กลายเป็นสิ่งมีประโยชน์คืนสู่สังคม เมื่อทาง TerraCycle ได้ทำการรีไซเคิลชุดว่ายน้ำเก่าให้เป็นวัสดุใหม่แล้ว ก็จะนำวัสดุใหม่ไปใช้ในการสร้างสิ่งต่างๆ ที่มีประโยชน์คืนสู่สังคม เช่น แผ่นปูรองสนามเด็กเล่นที่มีความนุ่ม หรือสถานที่ต่างๆ ที่สามารถนำวัสดุดังกล่าวไปใช้งานได้ เป็นต้น

ดังนั้น ผู้ที่มีชุดว่ายน้ำเก่าที่ไม่ได้ใช้งาน หรือต้องการทิ้ง สามารถเก็บรวบรวมไว้ และนำมาส่งต่อให้ทาง Ripcurl ผ่านทางหน้าร้าน Ripcurl ในสาขาที่สะดวก เพื่อให้ทาง Ripcurl ได้นำชุดว่ายน้ำเก่าที่ไร้ประโยชน์ไปสร้างประโยชน์ให้กับผู้อื่นต่อในอนาคต และช่วยลดปริมาณขยะจากชุดว่ายน้ำ ที่เป็นส่วนหนึ่งของขยะที่สามารถส่งผลกระทบต่อโลก และสิ่งแวดล้อมได้

 

3. Recycle Ripcurl Surf Wetsuit อีกแคมเปญที่ตอกย้ำความเป็น Eco-friendly Brand ของ Ripcurl

สำหรับแคมเปญ Recycle Ripcurl Surf Wetsuit ถือว่าเป็นอีกแคมเปญของทาง Ripcurl ที่ตอกย้ำว่า Ripcurl นั้นเป็น Eco-friendly Brand โดยในขณะที่หลายๆ คนนั้นอาจจะคิดว่าการซื้อชุดว่ายน้ำ 1 ชุดนั้นสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน จึงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน หรือซื้อใหม่อยู่บ่อยๆ หรือเมื่อใช้จนจนหมดอายุการใช้งานแล้ว ก็ทิ้งขยะแบบง่ายๆ เพราะคงไม่ค่อยมีคนทิ้งกันมากเท่าไหร่นัก และไม่ได้ให้ความใส่ใจในการทิ้งชุดว่ายน้ำที่มีการย่อยสลายได้ยาก แต่ในความเป็นจริงนั้นบนโลกมีขยะที่เกิดจากชุดว่ายน้ำในทุกๆ วัน ซึ่งทาง Ripcurl ก็ได้เล็งเห็นถึงปัญหาขยะที่มาจากชุดว่ายน้ำที่หลายๆ คนอาจจะมองข้ามไป จนเกิดแคมเปญ Recycle Ripcurl Surf Wetsuit ที่เป็นการนำชุดว่ายน้ำเก่ามารีไซเคิลเป็นวัสดุใหม่ นอกจากจะสามารถช่วยปัญหาขยะชุดว่ายน้ำที่สามารถส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้แล้ว ยังสามารถช่วยให้ผู้ที่ต้องการทิ้งชุดว่ายน้ำเก่านั้นสามารถกำจัดชุดว่ายน้ำได้อย่างมีประโยชน์มากยิ่งขึ้น และยังรู้สึกอิ่มเอมใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม รวมถึงได้คืนประโยชน์กลับสู่สังคมอีกด้วย และแคมเปญที่บ่งบอกถึงความเป็น Eco-friendly Brand ของ Ripcurl นั้นไม่ได้มีเพียงแค่แคมเปญ Recycle Ripcurl Surf Wetsuit เพียงเท่านั้น แต่ยังมีแคมเปญอื่นๆ อีกมากมายที่แสดงให้เห็นว่า Ripcurl ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมมาเป็นอันดับหนึ่งเสมอ ไม่ว่าจะเป็น ‘กด ลด ขวด’ Rip Curl reFill Me Up เป็นแคมเปญตู้กดน้ำดื่มสาธารณะ ที่เกิดจากการที่ Ripcurl ประเทศไทย ได้มองเห็นถึงปัญหาขยะจากขวดน้ำพลาสติกที่เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สามารถส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศ จึงได้เกิดไอเดียนี้ขึ้นมา เพื่อให้ทุกคนได้แวะมากดน้ำดื่มสะอาดได้ฟรี พร้อมกับเป็นการกระตุ้นให้ทุกคนลดการใช้ขวดน้ำพลาสติก และหันมาใช้แก้วน้ำส่วนตัวกันมากขึ้น หรือจะเป็นโครงการรักษ์โลกอื่นๆ ของทาง Ripcurl เช่น วัสดุในการผลิตสินค้า ที่มีการเลือกใช้ไฟเบอร์ และวัสดุอื่นๆ ที่มาจากแบรนด์ที่สนับสนุนการนำมาใช้ซ้ำ หรือรีไซเคิล หรือการลดปริมาณการใช้พลาสติกในกระบวนการผลิต ที่ทาง Rip Curl ได้มีการลดปริมาณการใช้พลาสติกในกระบวนการผลิตสินค้ามานานกว่า 3 ปี และในสินค้าบางชนิดที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ที่สามารถช่วยลดการใช้พลาสติกได้มากถึง 30% เลยทีเดียว ดังนั้น ผู้ที่ทำการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ Ripcurl ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม ที่ช่วยให้โลกของเราน่าอยู่มากขึ้นไปพร้อมกันกับทาง Ripcurl

 

4. แคมเปญ Recycle Your Ripcurl Surf Wetsuit เริ่มที่ประเทศไทยเมื่อไหร่?

แคมเปญ Recycle Your Ripcurl Surf Wetsuit เป็น Global Campaign ที่ได้เริ่มต้นแล้วที่ต่างประเทศ ได้แก่ ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศออสเตรเลีย ประเทศอังกฤษ ประเทศฝรั่งเศส ประเทศสเปน และประเทศโปรตุเกส โดยแต่ละประเทศนั้นก็จะมีสาขาในแต่ละเมืองให้ผู้ที่ต้องการส่งต่อชุดว่ายน้ำเก่าได้เลือกเข้าไปส่งต่อได้ตามสะดวก ซึ่งสามารถตรวจสอบประเทศ และสาขาที่สะดวกได้ที่ Recycle Your Wetsuit Program และสำหรับแคมเปญ Recycle Your Ripcurl Surf Wetsuit ที่ประเทศไทยนั้นกำลังจะทำการเริ่มต้นเร็วๆ นี้ เพราะว่าประเทศไทยนั้นเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีทะเล และสถานที่สำหรับทำกิจกรรมทางน้ำอย่างมากมาย จึงทำให้ชุดว่ายน้ำนั้นเป็นที่นิยม และมีปริมาณการใช้งานสูง ดังนั้น ผู้สนับสนุน Ripcurl ชาวไทยที่อยากจะส่งต่อชุดว่ายน้ำเก่าที่ยังคงค้างอยู่ในตู้เสื้อผ้า สามารถติดตามข่าวสารการเริ่มแคมเปญ Recycle Your Ripcurl Surf Wetsuit ที่ Facebook Page : Ripcurl Thailand ได้เลย

 

5. เริ่มต้นรักษ์โลกด้วยการรีไซเคิลชุดว่ายน้ำเก่า Ripcurl Surf Wetsuit ที่ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้ ฟรี! ที่ Ripcurl

สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะเริ่มต้นรักษ์โลกด้วยการรีไซเคิลชุดว่ายน้ำเก่า Ripcurl Surf Wetsuit กับทาง Ripcurl นั้นสามารถเข้าร่วมได้ ฟรี! เพราะว่าทาง Ripcurl นั้นได้ทำการร่วมมือกับทาง TerraCycle และได้ออกค่าใช้จ่ายในการรีไซเคิลทั้งหมดแล้ว ทำให้ผู้ที่อยากส่งต่อชุดว่ายน้ำเก่าสามารถส่งชุดว่ายน้ำเก่าให้กับทาง Ripcurl ได้แบบไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติม รับชุดว่ายน้ำ Ripcurl Surf Wetsuit และชุดว่ายน้ำทุกแบรนด์ ซึ่งจะรับเฉพาะชุดว่ายน้ำเท่านั้น และไม่รับรองเท้าบูท ถุงมือ หรือชุดดำน้ำ รวมถึงไม่ต้องทำการซัก หรือทำความสะอาดก่อนส่งต่อ ดังนั้น ผู้ที่อยากจะส่งต่อชุดว่ายน้ำกับทาง Ripcurl สามารถเตรียมตัวไว้ได้เลย เพื่อพบกับแคมเปญ “Recycle Your Ripcurl Surf Wetsuit” กับ Ripcurl Thailand เร็วๆ นี้!

January 25, 2024 — Minky Gatchan