เตรียมตัวบินลัดฟ้าสู่เมือง Kuta, Bali ไปกับ ‘แอนนี่-แอนนิสซา ฐิตา ฟลินน์’ นักกีฬาโต้คลื่นสาวใต้จากภูเก็ต ผ่านหนังสารคดีเซิร์ฟเรื่องแรกใน ‘GO ANNIE!’ ที่ถ่ายทอดเรื่องราวความสำเร็จในการเขียนหน้าประวัติศาสตร์ ด้วยการเป็นนักกีฬาโต้คลื่นชาวไทยคนแรกที่เข้าร่วมการแข่งขันเซิร์ฟในงาน QS ระดับโลกของ World Surf League ที่หาด Kuta ประเทศบาหลี เป็นเรื่องราวของการทุ่มเทอย่างเต็มที่ เพื่อพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นว่า ความฝันที่เป็นจริงนั้นหน้าตาเป็นยังไง

ทำความรู้จัก แอนนี่-แอนนิสซา ฐิตา ฟลินน์

‘แอนนิสซา ฐิตา ฟลินน์’ หรือ ‘แอนนี่’ นักกีฬาผู้มีความหลงไหลใน Surfboard และ Flow board อย่างจริงจัง สาวใต้ลูกครึ่ง ภูเก็ต – ออสเตรเลีย วัย 24 ปี ที่มีดีกรีไม่ธรรมดา เพราะคนแรกๆ ที่เราจะนึกถึงเมื่อมีการพูดถึงนักกีฬาเซิร์ฟหญิงเบอร์ต้นๆ ของประเทศไทยหนึ่งในนั้นจะต้องเป็น ‘แอนนี่’ อย่างแน่นอน โดยเส้นทางเข้าสู่วงการ Surfboard ของแอนนี่นั้น เริ่มจากวัยแปดขวบที่ตามล่าความฝันด้วยการเริ่มเล่น Wakeboard และได้ลองหัดเล่น Surfboard ที่ภูเก็ตตั้งแต่เด็กๆ จากนั้นก็รู้ตัวเองทันทีว่าชอบ และมีแพชชั่นกับการเล่นเซิร์ฟเอามากๆ จนได้เริ่มลงแข่งครั้งแรกเพื่อพัฒนาตัวเอง ด้วยพรสวรรค์ และความตั้งใจอย่างหนักก็ทำให้แอนนี่คว้าแชมป์มาครองตั้งแต่สนามแรก ซึ่งหลังจากนั้นแอนนี่ก็ได้ทุ่มเทอย่างจริงจังกับการลงแข่ง Surfboard และก็คว้าแชมป์มาแทบในทุกๆ สนามที่ลง  

 

WSL – WORLD SURF LEAGUE คืออะไร?

WSL หรือ World Surf League เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 1976 ในชื่อ International Professional Surfing (IPS) ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นชื่อ WSL หรือ World Surf League อย่างเป็นทางการในปี 2015 และใช้มาจนถึงปัจจุบัน โดย ‘WSL’ ถือเป็นการแข่งขันที่ดูแลควบคุมนักเซิร์ฟมืออาชีพทั่วโลกในทุกประเภทของรูปแบบโปรเกรสซีฟ ที่มีทั้ง Tournament & Event ที่จัดการแข่งขันระดับโลกมากกว่า 180 ครั้งทุกปี และนับว่าเป็นลีกสูงสุดแห่งวงการเซิร์ฟ และเป็นความฝันสูงสุดของนักเซิร์ฟทั่วโลกทุกคน และขณะนี้กีฬาโต้คลื่นกำลังเป็นที่ยอมรับมากขึ้นในระดับโลกมากขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน อย่าง National Hockey League, Association of Tennis Professionals และ Major League Soccer Sports Business Journal ได้รายงานว่ามีการเข้าถึงวิดีโอดิจิทัล WSL ถึง 28 ล้านชั่วโมงในช่วงฤดูกาล 2017 ทำให้ WSL เป็นกีฬาออนไลน์ที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก เป็นอันดับสามรองจาก NFL และ NBA โดยการแข่ง WSL New Ranking System จะมีทั้งหมด 3 ระดับ ดังนี้

ระดับต้น - WSL QS (QUALIFYING SERIES)
การแข่งขันระดับต้นของ WSL ซึ่งจะแบ่งออกเป็น Region ต่างๆ กันในแต่ละที่ทั่วโลก เช่น Africa /Asia / Australia / Europe / Hawaii / North America / South America โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องสมัครเป็นสมาชิก WSL Member และอาศัยอยู่ใน Region ที่ตัวเองเก็บคะแนน เพื่อที่จะได้ผ่านเข้าไปแข่งในรอบ Challenger Series ของในแต่ละ Tournament ซึ่งก็คือประเภทการแข่งขันของแอนนี่เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ระดับกลาง - WSL CS (CHALLENGE SERIES)
สำหรับ WSL Challenger Series จะเข้ามาแข่งขันได้ก็ต่อเมื่อผ่านระบบของ QS มาแล้ว โดยมีนักกีฬาชายทั้งหมด 96 คน และนักกีฬาหญิง 64 คน โดยจะต้องไล่เก็บคะแนนตามทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ของ CS และนำเอาคะแนนที่ดีที่สุด 5 จาก 8 รายการมาเพื่อจัดอันดับหลังจบฤดูกาล นักกีฬาที่มีคะแนนดีที่สุด 10 อันดับแรกของชาย และ 5 อันดับแรกของหญิง จะผ่านเข้าสู่ WSL CT หรือ Championship Tour

ระดับสูงสุด - WSL CT (CHAMPIONSHIP TOUR)
มาถึงการแข่งขันระดับสูงสุดของรายการ WSL นั่นก็คือการแข่งขัน Championship Tour ซึ่งจะเป็นการแข่งขันที่ทุกคนได้เห็นผ่านตากันมากที่สุด เนื่องจากเป็นการแข่งขันของเหล่า Pro Surfer เบอร์ต้นๆ ระดับโลก โดย WSL CT คือการแข่งขันเวทีสูงสุดของโลกเซิร์ฟ ที่เราจะได้เห็นนักกีฬาชั้นนำของโลกลงแข่งขันกันมากที่สุด ซึ่งจะแข่งขันกัน 10 สนาม ใน 7 ประเทศ

การตัดสินใจเดินทางไปลงแข่งขันในสนาม WSL QS (QUALIFYING SERIES) ของ ‘แอนนี่-แอนนิสซา ฐิตา ฟลินน์’ นั้น นอกจากจะเป็นการทำตามความฝันของเธอแล้ว ยังถือเป็นบันไดก้าวสำคัญของวงการเซิร์ฟของไทยทั้งภาครัฐ และเอกชนที่จะได้ร่วมกันผลักดัน และพัฒนาศักยภาพของกีฬาเซิร์ฟในบ้านเราให้ไปได้ไกลในเวทีระดับโลกอีกด้วย

GO ANNIE! ฝันให้ไกล แล้วไปทำให้เกิดขึ้นจริง!

อ่านกันมาขนาดนี้แล้วจะพลาดกันไปไม่ได้สำหรับหนังสารคดี GO ANNIE! | WSL: VANS BALI PRO PRESENTED BY EAST VENTURE BY RIPCURL ที่จะถ่ายทอดเรื่องราวของความฝันที่กล้าฝัน และกล้าทำให้เกิดขึ้นจริงของ ‘แอนนี่-แอนนิสซา ฐิตา ฟลินน์’ ที่เราอยากให้นักเซิร์ฟทุกคนไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ หรือโปรเซิร์ฟได้ดูสักครั้ง รับรองได้เลยว่าเป็น 12 นาทีที่จะฟูลฟิลแพชชั่นของคุณแบบขั้นสุด จนอยากจะหยิบเซิร์ฟบอร์ดออกไปรับแรงกระแทกกับเกลียวคลื่นกันให้รู้แล้วรู้รอดกันเลยทีเดียว และที่สำคัญข่าวดีมาเยือนเราชาวไทยแล้ว! ปีนี้ประเทศไทยเตรียมตัว กับการก้าวเป็นหนึ่งในสนามแข่งขันหลัก ของรายการระดับโลกอย่าง WSL เก็บคะแนน QS3000 ที่จะจัดขึ้น บนเกรียวคลื่นจังหวัดภูเก็ต รอดูแอนนี่ และนักโต้คลื่นบ้านเรา โชว์ระเบิดฟอร์มกันแบบจัดเต็มกันในปีนี้ได้เลย ระหว่างนี้เราไปเติมเต็มแพชชั่นกับ ‘GO ANNIE!’ กันได้เลย!

 

June 29, 2022 — Minky Gatchan