The Eddie Aikau Big Wave Invitational 2023 ใน Hawaii



The Eddie Aikau Big Wave Invitational 2023 หนี่งในงานแข่งขันทัวร์นาเมนต์สุดพีค สำหรับกีฬาทางน้ำที่ยิ่งใหญ่และสมเกียรตินักเซิร์ฟที่สุดแห่งปี งานนี้ได้เชื้อเชิญนักกีฬาโต้คลื่นากทั่วโลกมาเข้าร่วมการแข่งทั้งนักเซิร์ฟชายและหญิง โดยหนึ่งในผู้เข้าร่วมการแข่งขัน หรือ Invitees ของการแข่งขันนี้ก็คือ Mason Ho หรือ Mase โดยย่อ บทความนี้จะมาแชร์ประสบการณ์และความเห็นของ Mason หลังจากเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์กีฬาเซิร์ฟบอร์ดนี้

 

การโต้คลื่นของ Mason Ho “I was riding the wind,”

Mason Ho หรือ Mase นักเซิร์ฟบอร์ดวัย 34 หนึ่งในตัวเต็งจาก Sunset Beach เกาะ O‘ahu เขาเติบโตกับทะเลและมาจากครอบครัวนักเซิร์ฟที่แท้จริง ทั้งคุณพ่อ น้องสาว และเป็นหลานของ Derek Ho ผู้ได้รางวัล World Champion surfer ส่วนตัว Mason Ho เอง เขาเป็นนักเซิร์ฟที่ขี้เล่น สบาย ๆ แต่ฝีมือโดดเด่นเพราะ เขาเต็มไปด้วยความมุ่งมั่น และความกล้าที่จะเล่นกับบอร์ดไปตามท้องคลื่นแบบไม่กลัวความท้าทายใด ๆ

และในรอบการแข่งขันนี้ Mase ก็ได้โต้เข้าไปใกล้สายลมและท้องทะเลมากยิ่งขึ้น ด้วยการท้าทายคลื่นลูกใหญ่ที่สูงกว่า 60 ฟุต หรือกว่า 18 เมตร และท่าเตรียมลงจอดเซิร์ฟบอร์ด ที่ค้างอยู่ในท่า Airdrop เกือบจะตั้งฉากบนตัวคลื่น แบบที่ทำให้คนดูแทบลืมหายใจ ถึงแม้สุดท้าย Mason จะไม่อาจต้านทานลูกคลื่น ถูกคลื่นขาวซัดกลืน และถูกแซงหน้าไปในที่สุด แต่สุดท้ายแล้วผู้เข้าแข่งขันทุกคนและ Mason ก็ได้กลับเข้าถึงฝั่งอย่างปลอดภัย และถึง Mason จะไม่ได้ชนะการแข่งขันในครั้งนี้ แค่เพียงได้รู้ว่าเขาจะได้เข้าร่วมทัวร์นาเมนต์นี้ เขาก็เตรียมตัวเตรียมใจอยากจะมาแข่งเต็มที่แล้ว ด้วยความเห็นเกี่ยวกับงานที่ว่า “There’s nothing like it, I wouldn’t miss this for the world.”

แถมในทัวร์นาเมนต์ The Eddie Aikau Big Wave Invitational 2023 นี้ ยังมีคุณพ่อของเขา Michael Ho นักเซิร์ฟรุ่นเก๋าวัย 65 ปี มาร่วมแจมในการเล่นเซิร์ฟอย่างสนุกสนานในขณะที่โต้คลื่นลูกใหญ่ไม่แพ้คลื่นลูกสูงของลูกชาย Michael ได้สร้างแรงบันดาลใจให้นักเซิร์ฟรุ่นใหญ่อีกหลายคนที่ยังรักการโต้คลื่นได้เห็นว่าฝีมือการโต้คลื่นของเขาไม่เก่าเลย โดยในระหว่างนั้น Mase ได้ให้ความเห็นในขณะที่พ่อของเขาออกไปโต้คลื่นลูกใหญ่แบบยิ้มทีเล่นทีจริงว่า “I’m glad I’m not out there, but I’m so bummed my dad’s out there,”

 

งานทัวร์นาเมนต์ The Eddie Aikau Big Wave Invitational 2023

กิจกรรมกีฬาเซิร์ฟบอร์ดครั้งใหญ่ที่จัดขึ้นตามกำหนดของปีที่น้ำทะเลมีลักษณะเป็น Open-ocean คือคลื่นซัดสูงขึ้นมาอย่างน้อย 6.1 เมตร (20 feet) ขึ้นไป โดยในช่วงกลางเดือนธันวาคม 2022 ถึงปลายเดือนมีนาคม 2023 นี้ มีการตรวจสอบและวัดระดับความสูงของลูกคลื่นที่ซัดเข้าชายหาด Waimea Bay จัดเป็นระดับความสูงที่เข้าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เป็นไปตามกำหนดการจัดการแข่งทัวร์นาเมนต์พอดี The Eddie Aikau Big Wave Invitational 2023 และการจัดงานครั้งที่ 34 นี้จึงได้เกิดขึ้น

“The Eddie" หรือ “The Super Bowl of Surfing” เป็นอีกชื่อหนึ่งของทัวร์นาเมนต์ ส่วนที่มาของงาน The Eddie Aikau Big Wave Invitational นั้นจัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของตำนานอย่าง Eddie Aikau นักกีฬา Championship ทางน้ำชาวฮาวายเอียนผู้มีชีวิตอยู่กับท้องทะเล และ Lifeguard ที่คอยปกป้องท้องทะเลที่ฮาวาย เขาใช้ทั้งชีวิตช่วยเหลือชาวฮาวายและผู้คนที่มาเยือนหาด Waimea Bay มาแล้วกว่า 500 คน และในประวัติศาสตร์การเซิร์ฟของ Eddie เองเขาได้โต้คลื่นได้สูงมากกว่า 9.1 เมตร (30 feet) งานทัวร์นาเมนต์นี้ถึงได้มีเงื่อนไขในการจัดที่ให้ความสำคัญกับเกณฑ์ความสูงของคลื่นและความปลอดภัยเป็นหลัก เป็นหนึ่งในงานกีฬาทางน้ำที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ที่เปิดโอกาสให้นักโต้คลื่นจากทั่วโลกได้มาแสดงฝีมือและเข้าร่วมกิจกรรม พร้อมกับได้เฉลิมฉลองวัฒนธรรมของชาวฮาวายไปด้วยกันในคราเดียว

 

ผลการแข่งขันของทัวร์นาเมนต์เซิร์ฟบอร์ดครั้งยิ่งใหญ่ของโลก The Eddie

สำหรับผู้ชนะการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ The Eddie นี้ ผู้ชนะก็เป็น Lifeguard เช่นเดียวกัน คือ Luke Shepardson หนึ่งในผู้พิทักษ์ท้องทะเลที่ North Shore โดยเจ้าตัวขอเบรกงานมาครู่เดียวเพื่อร่วมการแข่งขันนี้ แต่เมื่อ Luke มีทีท่าว่าจะชนะการแข่งขัน หัวหน้าของเขาก็ให้เขาลางาน Lifeguard ทั้งวันและโต้คลื่นไปได้เลยเต็มที่ เป็นอีกหนึ่งรางวัลจากงานแข่งขันที่ง่ายที่สุด

 

และในระหว่างการแข่งขัน Mason ได้ออกความเห็นอย่างทึ่งและชื่นชมว่า “Everyone in this event…is so mental,” เพราะแรงผลักดันและความคลั่งไคล้ในกีฬาเซิร์ฟบอร์ดของทุกคนในการแข่งขันนี้ ทั้งผู้แข่งผู้ชายและผู้หญิง รวมทั้งผู้ชม และชาวฮาวายทุกคนในท้องที่ต่างให้พลังและทำให้บรรยากาศของงานรื่นรมย์และได้เข้าถึงกิจกรรมการเฉลิมฉลองแบบฮาวายเอียนกันอย่างสนุกสนาน ณ หาด Waimea Bay ที่ Hawaii

เรียกได้ว่างานทัวร์นาเมนต์ The Eddie นี้เป็นการสืบทอด และส่งต่อความกล้าหาญในการโต้คลื่นกับท้องทะเลของนักกีฬาเซิร์ฟบอร์ดจากรุ่นสู่รุ่น ที่ยังคงให้แรงบันดาลใจให้คนรุ่นถัดไปได้คงกิจกรรม และวัฒนธรรมกับธรรมชาติเหล่านี้ไว้

 

February 06, 2023 — Minky Gatchan