การทำกิจกรรมทางน้ำ ไม่ว่าจะเป็นการว่ายน้ำ เซิร์ฟบอร์ด เวคบอร์ด ฟลายบอร์ด ดำน้ำ ล่องแก่ง หรือกิจกรรมทางน้ำประเภทอื่นๆ ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ทาง Ripcurl ให้ความสำคัญ และให้การสนับสนุนมาอย่างยาวนาน โดย Eddie Aikau Big Wave Invitational ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมการแข่งขันเล่นเซิร์ฟโต้คลื่นลูกใหญ่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก และใหญ่ที่สุดในโลก และที่มีความสำคัญทั้งในทางวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ของชาวฮาวาย ที่ทาง Ripcurl ได้ทำการสนับสนุนอีกเช่นกัน ด้วยการสร้างพันธมิตรระหว่าง Ripcurl และมูลนิธิ Eddie Aikau เพื่อช่วยสืบสาน และส่งต่อการแข่งขันนี้จากรุ่นสู่รุ่น และเป็นการรำลึกถึง Eddie Aikau บุคคลสำคัญที่อุทิศตน และเสียสละที่เป็นที่รักของชาวฮาวาย

 

 

 

1. ยุคใหม่ของการเล่นเซิร์ฟคลื่นลูกใหญ่ที่อ่าวไวเมอา เริ่มต้นขึ้นแล้ว!

การเล่นเซิร์ฟ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมทางน้ำที่ได้รับความนิยมจากผู้คนหลากหลายเพศ หลากหลายวัย เพราะว่าการเล่นเซิร์ฟนั้นไม่ใช่เพียงแค่กิจกรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ให้กับผู้คนแปลกหน้าได้รู้จักกัน และคุยกันอย่างสนุกสนาน อย่างเช่น Eddie Aikau Big Wave Invitational การแข่งขันการเล่นเซิร์ฟโต้คลื่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ได้รวบรวมเหล่านักเซิร์ฟชื่อดังมาไว้ในงานเดียว เพื่อเชื้อเชิญให้เหล่าคนรักการเล่นเซิร์ฟมารวมกันที่อ่าวไวเมอา เพื่อชวนทุกคนมาช่วยเป็นกำลังใจให้นักเซิร์ฟในดวงใจระหว่างการแข่งขัน ได้พบปะพูดคุยกับผู้ที่มีความชื่นชอบเหมือนกัน และยังเป็นการแข่งขันที่มีมาอย่างยาวนาน ที่เหมือนเป็นการนัดหมายในแต่ละช่วงปีให้ทุกคนได้มาสนุกสนานกัน และเป็นการรำลึกถึง Eddie Aikau ที่จะได้รักษาพื้นที่แห่งอ่าวไวเมอา และได้สร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตแบบ Eddie ให้กับคนรุ่นใหม่ที่จะช่วยสืบสานการเล่นเซิร์ฟแบบยุคใหม่ ดังนั้น ใครที่เป็นสายเซิร์ฟตัวจริงต้องห้ามพลาดที่จะมาร่วมสนุกกับการเล่นเซิร์ฟคลื่นลูกใหญ่ที่อ่าวไวเมอาที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในทุกช่วงปี

 

2. ฉลองครบรอบ 40 ปี Eddie Aikau Big Wave Invitational สุดยอดการแข่งขันโต้คลื่นลูกใหญ่ของนักเซิร์ฟ

การแข่งขันโต้คลื่นลูกใหญ่ของนักเซิร์ฟ Eddie Aikau Big Wave Invitational ได้เริ่มจัดครั้งแรกในช่วงปี 1984 และในปัจจุบันปี 2024 ถือว่าเป็นการจัดงานฉลองครบรอบ 40 ปี หลังจากที่รับการสนับสนุนจากผู้สนับสนุนอย่างมากมายในทุกช่วงปี แต่ในปีนี้ก็ได้มีผู้สนับสนุนรายใหม่อย่าง “Ripcurl” แบรนด์เครื่องแต่งกาย และอุปกรณ์เกี่ยวกับการทำกิจกรรมทางน้ำ ที่เป็นผู้สนับสนุนการทำกิจกรรมทางน้ำหลากหลายกิจกรรม หลากหลายโครงการมาอย่างยาวนานกว่า และเห็นถึงความสำคัญของการแข่งขัน Eddie Aikau Big Wave Invitational จึงได้เริ่มสร้างพันธมิตรกับทางมูลนิธิ Eddei Aikau เพื่อส่งเสริม ผลักดัน และสนับสนุนการแข่งขันโต้คลื่นลูกใหญ่ที่ถือว่าเป็นสุดยอดการแข่งขันโต้คลื่นยุคใหม่ ให้ชาวโลกได้รู้จักกันอย่างกว้างขวางมากขึ้น และถือว่าเป็นการเฉลิมฉลอง 40 ปี ที่เป็นเกียรติทั้งกับทางมูลนิธิ Eddie Aikau และกับทาง Ripcurl เลยทีเดียว

 

3. Eddie Aikau Big Wave Invitational ที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึง Eddie Aikau นักโต้คลื่นไลฟ์การ์ดชาวฮาวายผู้ล่วงลับ

“Eddie Aikau Big Wave Invitational” เป็นกิจกรรมการแข่งขันการโต้คลื่นขนาดใหญ่ที่มีจุดประสงค์ในการจัดการแข่งขันเพื่อทำการรำลึกถึง Eddie Aikau นักโต้คลื่น และไลฟ์การ์ดชาวฮาวาย โดย Eddie เป็นชาวฮาวายที่มีเชื้อสายของตระกูล Aikau ที่สืบเชื้อสายมาตั้งแต่ช่วงปี 1800 และเป็นตระกูลที่เป็นผู้จัดการ และดูแลพื้นที่ของไวเมอา ซึ่งเดิมทีนั้น Eddie Aikau ยังไม่ได้เป็นนักโต้คลื่น และไลฟ์การ์ด แต่เป็นพนักงานคนหนึ่งที่ทำงานที่โรงงาน Dole Cannery ที่ตั้งอยู่บนเกาะโออาฮู แต่ในช่วงปี 1969 ก็ได้รับการว่าจ้างให้เป็นไลฟ์การ์ดบนชายฝั่งทางเหนือเป็นคนแรก ที่จะต้องใช้กระดานโต้คลื่น และตีนกบเท่านั้น เพราะในช่วงนั้นยังไม่มีเรือยนต์ที่ใช้ในการกู้ภัยโดยเฉพาะ แต่ถึงแม้ว่า Eddie Aikau จะมีเพียงแค่กระดานโต้คลื่น และตีนกบ แต่ก็สามารถช่วยชีวิตผู้คนได้หลายร้อยคน และไม่มีจำนวนผู้เสียชีวิตเลย จนกลายเป็นนักโต้คลื่นไลฟ์การ์ดที่สำคัญ และมีชื่อเสียงโด่งดังจนได้รับฉายาว่า “ราชาแห่งไวเมอา” แต่หลังจากนั้นในช่วงปี 1978 ที่ Eddie Aikau ได้ทำการเดินทางด้วยเรือโฮคูเลอา ที่เป็นเรือแคนูแบบดั้งเดิมของชาวฮาวาย มีความยาวประมาณ 60 ฟุต พร้อมกับเพื่อนร่วมทีมชาวฮาวายอีกหลายชีวิต เพื่อเดินทางไปยังตาฮิติ เป็นระยะเวลา 30 วัน หรือระยะทางประมาณ 2,500 ไมล์ เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการสำรวจมหาสมุทรแปซิฟิกในแบบดั้งเดิม แต่ว่าในช่วงที่เรือโฮคูเลอาได้ทำการเดินทางผ่านเกาะโมโลคาอิ เรือที่โดยสารมาก็เริ่มมีอาการรั่วซึม และเริ่มจะจมลง ทำให้ Eddie Aikau ทำตามสัญชาติญาณของตัวเอง ด้วยการใช้กระดานโต้คลื่น เพื่อทำการขอความช่วยเหลือให้เร็วที่สุด ทำให้เพื่อนร่วมทีม และผู้ที่โดยสารมาภายในเรือนั้นได้รับการช่วยเหลือออกมาอย่างปลอดภัย แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีใครพบเห็น Eddie Aikau อีกเลย จึงทำให้ Eddie Aikau ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักโตคลื่นไลฟ์การ์ดที่มีความเสียสละ และอุทิศตนให้กับการช่วยเหลือตามสัญชาติญาณของตัวเองอย่างกล้าหาญ และกลายเป็นตำนานในฐานะไลฟ์การ์ด นักโต้คลื่น และลูกเรือของเรือแคนูโอคูเลอา ที่เป็นที่นับถือ และรำลึกถึงของชาวฮาวายมาจนถึงปัจจุบัน และเป็นจุดเริ่มต้นของการจัดการแข่งขัน Eddie Aikau Big Wave Invitational ที่มีความยิ่งใหญ่ระดับโลก

 

4. Eddie Aikau Big Wave Invitational งานโต้คลื่นสุดยิ่งใหญ่ที่รวมนักโต้คลื่นชื่อดัง และยอดสตรีมออนไลน์กว่า 3 ล้าน

กิจกรรม Eddie Aikau Big Wave Invitational เป็นการแข่งขันการโต้คลื่นที่มีชื่อเสียง และยิ่งใหญ่ระดับโลก เพราะว่าเป็นการแข่งขันที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อรำลึกถึง Eddie Aikau ที่จัดขึ้นครั้งแรกในช่วงปี 1984 โดยในการแข่งขัน Eddie Aikau Big Wave Invitational จะเป็นการโต้คลื่นที่มีความสูงประมาณ 25 ฟุต ที่จะต้องใช้ระยะเวลาตลอดวัน และจะต้องทำการโต้คลื่นอย่างสม่ำเสมอ แต่ถึงแม้ว่า Eddie Aikau Big Wave Invitational ตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงปัจจุบันนั้นเหมือนจะจัดมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่ความจริงนั้นเพิ่งจะจัดขึ้นเพียง 10 ครั้ง ในรอบ 40 ปีเท่านั้น เพราะว่างานนี้จะต้องจัดในช่วงที่สภาพภูมิอากาศ และสภาพทางภูมิศาสตร์ที่มีความท้าทาย ทำให้ในงานนี้ได้เรียนเชิญนักโต้คลื่นที่มีชื่อเสียงโด่งดังมามากกว่า 40 ชีวิต และนักโต้คลื่นมือสมัครเล่นอีกกว่า 20 ชีวิตที่ได้รับเชิญมางานนี้ด้วยเช่นกัน และไม่เพียงเท่านั้นในช่วงปี 2023 ยังมีผู้ชมบนชายหาดกว่า 50,000 ชีวิต ที่คอยให้กำลังใจนักแข่งเซิร์ฟทุกคน ที่มาพร้อมกับยอดสตรีมจากผู้ชมออนไลน์มากถึง 3.5 ล้านคน ที่ช่วยการันตีได้ว่าการแข่งขัน Eddie Aikau Big Wave Invitational เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมระดับโลกที่ได้รับความสนใจจากผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเซิร์ฟอย่างล้นหลามจากทั่วทุกมุมโลก

 

5. “Ripcurl” ผู้สนับสนุนรายใหม่ในการสืบสานกิจกรรมวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ของชาวฮาวายของมูลนิธิ Eddie Aikau

“Ripcurl” เป็นผู้สนับสนุนรายใหม่ของ Eddie Aikau Big Wave Invitational โดยในการสนับสนุนครั้งนี้ทาง Ripcurl จะเริ่มเป็นสปอนเซอร์ในการแข่งขันครั้งแรกในช่วงฤดูหนาวของปีหน้า และมีจุดเริ่มต้นมาจากการที่ทาง Ripcurl เล็งเห็นถึงความสำคัญของการแข่งขันโต้คลื่น ที่ไม่ได้เพียงแค่เป็นการแข่งขันธรรมดาเท่านั้น แต่ยังเป็นการแข่งขันที่มีความสำคัญกับชาวฮาวาย เพราะว่าในพื้นที่อ่าวไวเมอานั้นเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของชาวฮาวาย และยังเป็นกิจกรรมที่มีจุดเริ่มต้นขึ้นมาจากการรำลึกถึงบุคคลสำคัญที่ได้ทำคุณงามความดีไว้อย่าง Eddie Aikau จึงกลายเป็นการสร้างพันธมิตรระหว่าง Ripcurl และมูลนิธิ Eddie Aikau เพื่อช่วยสนับสนุนในการทำกิจกรรมเล่นเซิร์ฟ หรือการเล่นกระดานโต้คลื่น ที่มีความหมายอย่างมากต่อชาวฮาวายในพื้นที่นั่นเอง

โดยการสนับสนุนในครั้งนี้ “Clyde Aikau” น้องชายของ Eddie Aikau ได้กล่าวไว้ว่า “ทางมูลนิธิ Aikau และครอบครัว Aikau มีความภาคภูมิใจมากที่ได้เป็นพันธมิตรกับทางแบรนด์ที่มีชื่อเสียงอย่าง Ripcurl และคิดว่าพี่ชายที่ล่วงลับของเขาก็จะต้องรู้สึกภูมิใจเช่นกัน” ซึ่งไม่เพียงแค่ทาง Aikau ที่รู้สึกภาคภูมิใจเท่านั้น แต่ทาง Ripcurl ก็รู้สึกเป็นเกียรติมากเช่นกัน ตามที่คุณฟาร์ริส ผู้บริหารของ Ripcurl ได้กล่าวไว้ว่า “Ripcurl รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็น 1 ในผู้สนับสนุนของการแข่งขัน Eddie Aikau Big Wave Invitational เพราะว่างานนี้ถือว่าเป็นงานในระดับตำนาน และด้วยการสนับสนุนของ Ripcurl ที่สนับสนุนกิจกรรมการโต้คลื่นทั่วโลก จึงถือว่าเป็นเกียรติอย่างมากที่ Ripcurl ได้ถูกวางชื่อไว้เคียงข้างกับ Eddie Aikau” และไม่เพียงเท่านั้น ทางคณะกรรมการบริหารของมูลนิธิ Eddie Aikau ยังได้กล่าวต้อนรับ และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานกับทาง Ripcurl ในฐานะผู้สนับสนุนรายใหม่ในการทำกิจกรรม Eddie Aikau Big Wave Invitational และเชื่อว่าทางผู้บริหาร และพนักงานของทาง Ripcurl จะเข้าใจถึงความสำคัญในการทำกิจกรรมดังกล่าว เพื่อสืบสานกิจกรรมที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ของฮาวาย

นอกจาก Ripcurl ที่เป็นผู้สนับสนุนรายใหม่ ก็ยังมีผู้สนับสนุนอื่นๆ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังอีกมากมาย อาทิ เช่น Hawaiian Airlines, Polynesian Adventure, Waiakea, Surfline, Dawson, Patagonia, Costa, Waimea Valley, Strafford Media และอื่นๆ อีกมากมาย และสำหรับผู้ที่สนใจกิจกรรม Eddie Aikau Big Wave Invitational ก็สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่ คลิก

มิถุนายน 13, 2024 — Minky Gatchan
Tags: RipCurl