“Surf” หรือที่หลายๆ คนรู้จักกันในชื่อของเซิร์ฟบอร์ด เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมทางน้ำ หรือกีฬาทางน้ำที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพราะว่ามีทั้งความสนุกสนาน ท้าทาย และได้ออกกำลังกายในเวลาเดียวกัน โดยในปัจจุบันนั้นผู้คนทุกเพศ ทุกวัยก็หันมาสนใจในการเล่นเซิร์ฟมากขึ้น เพื่อเป็นการออกกำลังกาย และได้เล่นสนุกแบบ 2 in 1 แต่ว่าก่อนที่จะเริ่มต้นเล่น Surf ก็ควรทำความรู้จักกับ Surf มากขึ้น ดังนั้น ในบทความนี้ทาง Ripcurl จึงจะพาทุกคนไปดูกันว่า Surf คืออะไร มีกี่ประเภท อุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่น Surf มีอะไรบ้าง มีความแตกต่างจากกิจกรรมทางน้ำอื่นๆ ยังไง และข้อควรรู้สำหรับนักเซิร์ฟมือใหม่ ซึ่งจะมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง สามารถติดตามกันได้เลย!

 

 

1. การเล่น Surf คืออะไร? และมีกี่ประเภท?

“Surf” คือ กิจกรรมทางน้ำแบบเอ็กซ์ตรีม ที่ผู้เล่นจะต้องทำการยืนบนบอร์ด หรือกระดานโต้คลื่น เพื่อทำการโต้คลื่น และเคลื่อนตัวไปข้างหน้า ซึ่งการเล่น Surf นั้นก็สามารถแบ่งได้หลากหลายประเภท เพราะว่ากิจกรรมทางน้ำที่สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยแรงคลื่นส่งก็สามารถเรียกว่า Surf ได้ทั้งหมด แต่ประเภทของ Surf หลักๆ ที่เป็นที่นิยม มีดังนี้

  • Body Surfing ที่นักเซิร์ฟจะต้องเคลื่อนที่ด้วยการโต้คลื่นเท่านั้น ซึ่งนักเซิร์ฟจะต้องทำการนั่ง หรือนอนแล้วว่ายน้ำออกไป เพื่อจับกับคลื่น และในขณะเล่นก็จะต้องขยับร่างกาย หรือปรับท่าทางให้เหมาะสมกับเกลียวคลื่นด้วย
  • SUP Surfing ที่นักเซิร์ฟจะต้องใช้ไม้พายในการเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ซึ่งนักเซิร์ฟจะต้องทำการยืนพายออกไป รวมถึงต้องทำการยืนแทบตลอดเวลา และต้องใช้ไม้พายในการเทิร์น และจับกับคลื่นด้วย
  • Kneeboard Surfing ที่นักเซิร์ฟจะต้องทำการแนบเข่าไปกับกระดานโต้คลื่น ซึ่งนักเซิร์ฟจะต้องทำการเคลื่อนที่ไปข้างหน้า เลี้ยว หรือเข้าโค้งด้วยท่านี้เท่านั้น และจะเคลื่อนที่ด้วยเชือก และแรงส่งจากคลื่น

 

 

2. อุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่น Surf มีอะไรบ้าง?

สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่น Surf ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในการเล่นเซิร์ฟเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ “Surf Board” ที่เป็นอุปกรณ์หลักในการเล่นเซิร์ฟ แต่ว่านอกจากเซิร์ฟบอร์ดแล้ว ก็ยังมีอุปกรณ์อื่นๆ ที่จำเป็นในการเล่นเซิร์ฟเช่นกัน ดังนั้น ในหัวข้อนี้ทาง Ripcurl ก็จะพาทุกคนไปดูกันว่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่น Surf มีอะไรบ้าง และแต่ละอุปกรณ์มีความสำคัญ หรือมีการใช้งานยังไงบ้าง ดังนี้

 

2.1 เซิร์ฟบอร์ด

Surf Board หรือเซิร์ฟบอร์ด หรือที่หลายๆ คนเรียกว่ากระดานโต้คลื่น เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่น Surf ที่มีความสำคัญมากที่สุด โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ Surf Board แบบ Soft Top และ Surf Board แบบ Hard Board ซึ่งทั้ง 2 ประเภทนั้นมีความแตกต่างกัน ดังนี้

  • Surf Board แบบ Soft Top เป็นกระดานโต้คลื่นที่มีพื้นกระดานเป็นพื้นโฟม และมีน้ำหนักเบา ฟินมีความยืดหยุ่น และไม่มีความคม สามารถทรงตัวยืนได้ง่าย จับคลื่นได้ง่าย และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้ เหมาะกับนักเซิร์ฟมือใหม่ หรือผู้ที่ไม่มีประสบการณ์มาก่อน
  • Surf Board แบบ Hard Board เป็นกระดานโต้คลื่นที่มีพื้นกระดานเป็น Fiberglass PU หรือ Epoxy ที่จะมีความแข็ง และค่อนข้างมีน้ำหนักกว่าแบบ Soft Top ฟินจะมีความแข็งกว่า และคมมากกว่า แต่จะสามารถโต้คลื่นได้เร็วกว่า เคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว และสามารถฝึกฝนท่าทางต่างๆ ในการเล่นเซิร์ฟได้ดีกว่า เหมาะกับนักเซิร์ฟที่ผ่านการฝึกฝนเบื้องต้นมาแล้ว หรือนักเซิร์ฟที่มีความชำนาญ เพราะมีโอกาสเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บจากการกระแทกกับเซิร์ฟบอร์ดได้ง่าย

ดังนั้น การเลือกใช้ Surf Board หรือกระดานโต้คลื่นในการเล่นเซิร์ฟนั้นควรเลือกให้เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด เพื่อช่วยลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุ และช่วยให้สามารถพัฒนาทักษะในการเล่น Surf ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

2.2 ชุดเล่นเซิร์ฟ

ชุดเล่นเซิร์ฟ หรือ Surf Suit เป็นอุปกรณ์ในการเล่นเซิร์ฟที่มีความสำคัญมากเช่นกัน เพราะว่า Surf Suit นั้นจะมีการดีไซน์ให้เหมาะสมต่อการสวมใส่ทำกิจกรรมทางน้ำ ตั้งแต่การเลือกเนื้อผ้า ที่จะมีความนุ่มลื่น เบาสบาย มีความหนากำลังดี ระบายอากาศได้ดี ไม่อุ้มน้ำ แห้งไว ไม่ดูดซับแสงแดด และไม่ดูดความร้อน แถมยังไม่เสียดสีผิว ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว และช่วยรองรับการเคลื่อนไหวของนักเซิร์ฟได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังมีให้เลือกหลากหลายดีไซน์ ทั้งแขนสั้น แขนยาว ขาสั้น ขายาว และมีสีสันให้เลือกหลากหลายเฉดสี ที่ให้นักเซิร์ฟได้เลือกสวมใส่กันตามความชอบ

 

2.3 ขี้ผึ้ง

ขี้ผึ้ง หรือ Surf Wax เป็นอุปกรณ์สำคัญที่จะช่วยให้การเล่นเซิร์ฟของนักเซิร์ฟมีประสิทธิภาพที่ดีมากยิ่งขึ้นได้ เพราะว่าขี้ผึ้งจะช่วยเคลือบพื้นผิวของเซิร์ฟบอร์ด ที่จะช่วยเพิ่มความเสียดทาน และส่งผลให้นักเซิร์ฟสามารถยืน หรือยึดติดกับเซิร์ฟบอร์ดได้ง่าย และนานมากยิ่งขึ้น แต่ว่าในการเลือกใช้ขี้ผึ้งนั้นควรจะเลือกใช้ให้เหมาะสมกับอุณหภูมิของน้ำที่จะทำการเล่นเซิร์ฟ เพื่อให้การลงขี้ผึ้งมีประสิทธิภาพมากที่สุด ดังนี้

  • Cold Water Surf Wax เป็นขี้ผึ้งที่เหมาะกับการใช้งานในน้ำที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 12 องศาเซลเซียส ไปจนถึง 20 องศาเซลเซียส
  • Warm Water Surf Wax เป็นขี้ผึ้งที่เหมาะกับการใช้งานในน้ำที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 17 องศาเซลเซียส ไปจนถึง 25 องศาเซลเซียส
  • Tropical Surf Wax เป็นขี้ผึ้งที่เหมาะกับการใช้งานในน้ำที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 24 องศาเซลเซียส

 

2.4 สายรัดข้อเท้า

สายรัดข้อเท้า หรือ Surf Leash เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการฝึกฝนการเล่นเซิร์ฟบอร์ด เพราะว่าสายข้อเท้า หรือ Surf Leash นั้นเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้เล่นตัวหลุดออกจากเซิร์ฟบอร์ด โดยสายรัดข้อเท้าจะมีลักษณะเป็นสายยาวที่มีให้เลือกตั้งแต่ 6 ฟุต ไปจนถึง 9 ฟุต ที่ให้นักเซิร์ฟได้เลือกซื้อตามความยาวของเซิร์ฟบอร์ดของตัวเอง และมีวิธีการใช้งานที่ปลายด้านหนึ่งจะทำการยึดติดกับส่วนของ Tail และอีกปลายด้านหนึ่งจะใส่ติดไว้กับข้อเท้าที่อยู่ในตำแหน่งด้านหลังของนักเซิร์ฟ ดังนั้น นักเซิร์ฟมือใหม่ หรือนักเซิร์ฟมือโปรที่อยากจะเพิ่มความปลอดภัยในการเล่นเซิร์ฟบอร์ด ก็ควรมีสายรัดข้อเท้าติดไปด้วยทุกครั้ง และที่สำคัญ คือ ควรหมั่นเช็กสภาพการใช้งานอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

2.5 กระเป๋าเซิร์ฟ

กระเป๋าเซิร์ฟ หรือ Surf Bag เป็นอุปกรณ์ที่นักเซิร์ฟคนไหนที่มีเซิร์ฟบอร์ดเป็นของตัวเองแล้วควรจะหามาติดบ้านไว้สักใบ เพราะว่ากระเป๋าเซิร์ฟสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานให้กับเซิร์ฟบอร์ดได้ ไม่ว่าจะเป็นลดโอกาสที่จะได้รับความเสียหายจากความร้อน การโดนกระแทก หรือสาเหตุอื่นๆ ที่อาจทำให้เซิร์ฟบอร์ดเกิดความเสียหายได้ ดังนั้น นักเซิร์ฟก็สามารถหาซื้อได้กระเป๋าเซิร์ฟที่มีสีสัน และฟังก์ชันที่ตรงกับความต้องการของตัวเอง เพื่อดูแลรักษาเซิร์ฟบอร์ดให้ดูสวย ใหม่ และใช้งานได้นานมากขึ้นได้

 

 

3. ข้อควรรู้ก่อนเล่น Surf ที่นักเซิร์ฟมือใหม่ต้องรู้!

สำหรับการเล่น Surf ที่ดูเหมือนจะง่าย แค่ยืนบนเซิร์ฟบอร์ดก็สามารถโต้คลื่นได้แบบสบายๆ แต่ความจริงนั้นกว่านักเซิร์ฟทุกคนจะสามารถเล่น Surf ได้กันแบบชิลๆ ก็ต้องผ่านการฝึกฝนมานับครั้งไม่ถ้วน ซึ่งอาจทำให้นักเซิร์ฟมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มเล่นเซิร์ฟนั้นรู้สึกว่าทำไมตัวเองถึงทำแบบนั้นไม่ได้บ้าง ดังนั้น ในหัวข้อนี้ทาง Ripcurl จึงจะพาเหล่านักเซิร์ฟมือใหม่ไปดูถึงข้อควรรู้ก่อนเล่น Surf ที่จะช่วยให้เข้าใจถึงการเริ่มต้นของการเล่น Surf ได้ง่ายมากขึ้น ดังนี้

  • เตรียมร่างกายให้พร้อม เป็นสิ่งที่นักเซิร์ฟมือใหม่ควรทำการออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อย 1 เดือน อย่างเช่นการวิ่ง การกระโดด การดันพื้น หรือการคาร์ดิโอ เพื่อให้หัวใจทำงานดีขึ้น และร่างกายมีความเคยชินกับการออกกำลังกายมากขึ้น และเมื่อมาเริ่มเล่น Surf ก็จะทำให้ไม่เหนื่อยล้าง่าย และสามารถฝึกฝนได้อย่างยาวนานมากขึ้น
  • อุปกรณ์ Surf ต้องครบ เป็นสิ่งที่นักเซิร์ฟมือใหม่ควรทำการเตรียมอุปกรณ์ Surf ที่มีความจำเป็นให้ครบถ้วน และควรเลือกอุปกรณ์ที่มีความเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด เพื่อให้การฝึกฝนเล่นเซิร์ฟมีประสิทธิภาพ และช่วยลดโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุในระหว่างการเล่นด้วย
  • รับประทานอาหารให้เพียงพอ เป็นสิ่งที่นักเซิร์ฟมือใหม่จะต้องทำการรับประทานอาหารให้เพียงพอก่อนเริ่มต้นการเล่น Surf ทุกครั้ง โดยเลือกรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย อิ่มท้อง และใช้พลังงานได้เลย เช่น กล้วย ขนมปัง หรือนม เป็นต้น และไม่ควรปล่อยให้ท้องว่าง หรืออดอาหารก่อนเล่น เพราะอาจทำให้เป็นลมในน้ำ หรือเกิดตะคริวได้ง่าย
  • รู้จักสัญลักษณ์ขอความช่วยเหลือ เป็นสิ่งที่นักเซิร์ฟมือใหม่จะต้องศึกษาไว้ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยสามารถทำง่ายๆ แค่ชูมือด้านใดด้านหนึ่งขึ้นมาเหนือศีรษะ และกำหมัดไว้ ก็สามารถขอความช่วยเหลือได้ทันที
  • เริ่มต้นเล่นจากคลื่นลูกเล็ก เป็นสิ่งที่นักเซิร์ฟมือใหม่จะต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการเล่น Surf นั้นควรจะเริ่มจากการเล่นคลื่นลูกเล็ก เพื่อฝึกทักษะในการยืน และการจับคลื่นให้มีประสิทธิภาพ และเพื่อความปลอดภัยของตัวนักเซิร์ฟเองด้วย

 

 

4. การเล่น Surf กับกิจกรรมทางน้ำอื่นๆ แตกต่างกันยังไง?

ถ้าหากนักเซิร์ฟคนไหนที่กำลังสนใจอยากจะเล่น Surf แต่อยากรู้ว่าการเล่น Surf นั้นมีความแตกต่างจากกิจกรรมทางน้ำอื่นๆ ยังไง ดังนั้น ในหัวข้อนี้ทาง Ripcurl ก็จะพาไปดูกันว่ากิจกรรมทางน้ำอื่นๆ นั้นมีลักษณะเป็นอย่างไร และมีวิธีการเล่นอย่างไรบ้าง เพื่อให้นักเซิร์ฟได้เห็นถึงความแตกต่างระหว่าง Surf และกิจกรรมทางน้ำอื่นๆ ดังนี้

  • เวคบอร์ด (Wakeboard) เป็นกิจกรรมทางน้ำที่เป็นการผสมผสานระหว่างการเล่นสกี และการเล่นสโนว์บอร์ดเข้าด้วยกัน โดยการเล่นเวคบอร์ดนั้นผู้เล่นจะทำการยืนทรงตัวบนบอร์ด ที่จะทำการเคลื่อนที่ด้วยเครื่องมือลากต่างๆ เช่น เรือ หรือเคเบิล ซึ่งในระหว่างเล่นนั้นผู้เล่นสามารถทำการทรงตัวไปเรื่อยๆ เปลี่ยนท่าทางในการเล่น หรือทำการกระโดดก็ได้เช่นกัน
  • ฟลายบอร์ด (Flyborad) เป็นกิจกรรมทางน้ำที่ผสมผสานระหว่างเจ็ตสกี และเจ็ตแพ็ค ที่ผู้เล่นจะต้องทำการสวมใส่รองเท้าที่ติดอยู่กับบอร์ด และใช้พลังน้ำดันให้ตัวพุ่งลอยขึ้นบนอากาศ โดยรองเท้าที่ผู้เล่นสวมใส่นั้นจะมีการยึดท่อสายยางไว้ และเชื่อมต่อเข้ากันกับมอเตอร์ของเจ็ตสกี ทำให้สามารถควบคุมทิศทาง และความเร็วได้ ซึ่งในระหว่างที่ลอยตัวอยู่บนอากาศนั้นจะต้องทำการทรงตัวให้ดี และถ้าหากมีความชำนาญก็สามารถเปลี่ยนท่าทางตามความต้องการของผู้เล่นได้
  • เรือคายัค (Kayaking) เป็นกิจกรรมทางน้ำที่ผู้เล่นจะต้องทำการพายเรือ โดยเรือคายัคนั้นมี 2 ประเภท ได้แก่ เรือคายัคแบบ Sit Inside ที่ผู้เล่นจะต้องสอดตัวเข้าไปในเรือ สามารถพายได้คนเดียว และเหมาะกับการพายเรือที่จะต้องเจออุปสรรค หรือสิ่งกีดขวางในน้ำ และเรือคายัคแบบ Sit on Top ที่ผู้เล่นสามารถนั่งได้แบบเรือทั่วไป มีรูระบายน้ำ พายได้ทั้งคนเดียว และแบบคู่ เหมาะกับการพายเรือท่องเที่ยว หรือชื่นชมธรรมชาติ และเหมาะกับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นพายเรือคายัค ซึ่งการพายเรือคายัคทั้ง 2 แบบนั้นก็จะต้องใช้ไม้พายแบบ 2 ด้าน เพื่อใช้ในการเคลื่อนไหว และสามารถบังคับได้ว่าจะเดินหน้า ถอยหลัง เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา หรือเบรกก็ได้

 

 

5. อยากเล่น Surf สามารถเล่นที่ไหนได้บ้าง?

สำหรับนักเซิร์ฟมือใหม่ที่กำลังมองหาสถานที่ในการฝึกเล่น Surf นั้นก็อาจจะลองหาโรงเรียนสอนเซิร์ฟ ที่อยู่ใกล้บ้าน หรือสามารถเดินทางได้สะดวก เพื่อเรียนรู้วิธีการเล่นเซิร์ฟเบื้องต้น และฝึกฝนการยืน หรือการทรงตัวอย่างถูกต้อง แล้วจึงค่อยลงเล่น Surf ในสนามจริง และสำหรับนักเซิร์ฟที่อยากจะสัมผัสความมันส์ในการเล่นเซิร์ฟ ก็ต้องห้ามพลาดที่จะแวะมาประลองฝีมือการเล่น Surf กันในสถานที่ต่างๆ ดังนี้

  • หาดพัทยา จังหวัดชลบุรี
  • หาดแม่รำพึง จังหวัดระยอง
  • หาดคุ้งวิมาน จังหวัดจันทบุรี
  • หาดเจ้าหลาว จังหวัดจันทบุรี
  • หาดเขาตะเกียบ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
  • หาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต
  • หาดกะตะ จังหวัดภูเก็ต
  • หาดเขาหลัก จังหวัดพังงา
  • หาดปะการัง จังหวัดพังงา
  • หาดสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช
  • หาดสมิหลา จังหวัดสงขลา
  • เกาะพยาม จังหวัดระนอง
  • เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

6. อ่านบทความ Surf อื่นๆ ของ Ripcurl ได้ ที่นี่

กรกฎาคม 11, 2024 — Minky Gatchan