เข้าวงการเล่นกระดานโต้คลื่นแล้วออกยาก! เป็นเรื่องที่นักเซิร์ฟหลายคนคงจะรู้กันดี และไม่เพียงเท่านั้น สายเซิร์ฟบอร์ดบางคนที่เล่นจนติดใจแล้วจะเริ่มตั้งมาตรฐานสูงขึ้นเรื่อย ๆ แบบ อยากเล่นเซิร์ฟให้เก่ง ๆ เท่ ๆ แบบที่มือโปรฯเขาเล่นกัน กลายเป็นกดดันตัวเองเกินไปซะงั้น ไปทำให้งานอดิเรกสุดโปรดกลายเป็นงานยากงานซีเรียสโดยไม่รู้ตัว ทีนี้ เราต้องหยุดก่อน แล้วเริ่มกลับมานับหนึ่งใหม่กันในบทความนี้ และกลับมาเล่นเซิร์ฟให้เป็นงานอดิเรกที่ทำให้เราได้สนุก ได้จอย ได้ใช้เวลาพักผ่อนช่วงวันหยุดดีดี

 

พอเราเล่นเซิร์ฟบอร์ดเป็น หลังจากล้มลุกคลุกคลานไปกับบอร์ดอยู่ตั้งนาน ถ้าจะให้ปรับลดความตั้งใจลงก็อาจจะยากไป แต่เราก็ควรลองหันกลับมามองตัวเองบ่อย ๆ เพราะความจริงจุดมุ่งหมายในการเซิร์ฟแรก ๆ ของหลาย ๆ คนคงไม่ใช่การไปเล่นเซิร์ฟชิงแชมป์ที่ไหน แต่เป็นการสนุกไปกับโฟลว์ของคลื่นทะเลให้ได้มากที่สุด จะเล่นไม่เก่ง เก่งน้อย เก่งมาก ก็ไม่ต้องไปนั่งเปรียบเทียบตัวเองกับใคร แค่เราพอใจและสนุกกับการเซิร์ฟของเราก็พอ

 

  

มาถึงเคล็ดลับที่ไม่ได้ลับมากหรอก แต่หลาย ๆ คนอาจมองข้ามไป มัวแต่ตั้งหน้าตั้งตาจะเล่นเซิร์ฟให้ดีขึ้น เราเลยมองหาแต่เทคนิคใหม่ ๆ ซึ่งเป็นตัวแปรภายนอกทั้งนั้น วันนี้เรามาดูเคล็ดลับจากภายในกันบ้าง เพราะไม่ใช่ว่า กล้ามเนื้อในร่างกาย ชุดกีฬาเซิร์ฟ กระดานโต้คลื่น ทะเลและคลื่นลูกน้อยใหญ่ทั้งหลายเท่านั้นที่จะมีผลต่อการเล่น ยังมีเรื่องของสติ แรงใจ พลังฮึด อีกมากมายที่อยู่ในตัวเราที่ส่งผลกับการเซิร์ฟด้วย มาดูกัน

 

1. ปรับความคิดและความคาดหวังที่ต้องเล่นให้เก่งลงไปก่อน

    เราไม่ใช่นักกีฬาเล่นเซิร์ฟชิง Championship กว่าที่นักเซิร์ฟสักคนจะเล่นกระดานโต้คลื่นได้ดีเขาใช้เวลานานกว่าที่เราคิด มันไม่มีทางลัดหรอก เพราะระยะเวลาในการทุ่มเทเล่นเซิร์ฟของเราก็ไม่ได้มีตลอดเวลาเช่นกัน ทะเลไม่ได้ส่งคลื่นเป็นลูก ๆ ที่เหมาะกับการเซิร์ฟมาให้เราตลอดเวลา ทุกที่มีฤดูกาลที่เหมาะสมกับการเซิร์ฟ คือคลื่นต้องลูกไม่สูงหรือใหญ่เกินไปจนเป็นอันตราย และยังมีตัวแปรอื่นอีกเพียบ ที่ทำให้เราไม่สามารถไปเล่นบ่อย ๆ ให้เชี่ยวชาญได้ไวขนาดนั้น แล้วส่วนใหญ่การไม่คาดหวังอะไร มักจะนำมาซึ่งความสนุก และความประทับใจเกินคาดหมายมากกว่าที่คิดซะอีก อาจจะมีคลื่นสักหนึ่งลูก เป็นคลื่นลูกที่เราเซิร์ฟได้ดี หรือเราใช้สกิลได้ดีที่สุด ที่จะ ‘made your day’ หรือได้เป็น คำชมเล็ก ๆ น้อย ๆ จากเพื่อนร่วมเซิร์ฟ ที่ทำให้เราแฮปปี้กว่าเดิม

     

    2. ไปสนุกกับการเซิร์ฟในแบบของตัวเอง ไม่ต้องแคร์ใคร

      การเล่นเซิร์ฟเป็นกีฬาหรืองานอดิเรกที่ต้องเตรียมตัวไม่น้อยนะ กว่าเราจะเตรียมอุปกรณ์ในการเล่นแต่ละอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเล่นในระดับไหน จะมือใหม่หัดเล่น เล่นด้วยความชอบงานอดิเรกนี้ หรือเล่นเป็นกีฬา ก็ต้องเตรียมของไม่ต่างกัน นั้นหมายถึงว่า ความพยายามความตั้งใจที่เราใส่ลงไปในกิจกรรมนี้คือเราได้ทำแล้ว ซึ่งก็ดีกว่าที่เราไม่ได้ทำอะไรเลยตั้งเยอะ เพราะฉะนั้น จงออกไปเล่นโต้คลื่นให้สนุกสนาน เฮฮาตามประสาเซิร์ฟของเราเอง ไม่ว่าเราจะเล่นแบบง่าย ๆ Bodyboarding หรือ Kneeboard surfing จะยืนหรือนั่งบนกระดานโต้คลื่นก็ดีทั้งนั้น หรือเล่นแบบแค่ได้ลงไปปะทะคลื่นลูกเล็ก ๆ แต่พอดี ร่างกายก็ได้สนุกได้เจอกับน้ำทะเล และได้เผาผลาญพลังงานแล้ว ไม่ต้องกังวลหรือแคร์สายตาใครตลอดเวลาหรอก แค่เราสนุกและ enjoy surfing ก็พอ!

       

      3. เปลี่ยนประสบการณ์โต้คลื่นที่ดีและที่พลาดให้เป็นเรื่องสนุก

        สั้น ๆ ง่าย ๆ คือ ไม่ต้องไปกลัวพลาด พอเราขึ้นไปยืนบนบอร์ด สกิลการเซิร์ฟบอร์ดทุกอย่างต้องถูกเอามาใช้ในทุกตอนนั้น การตัดสินใจ กล้ามเนื้อทุกส่วน และทุกท่วงท่าที่ใช้ในการรับแรงต้านของคลื่นลูกนั้น ๆ ให้ส่งบอร์ดขึ้นไปโต้ผิวน้ำทะเล ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเพียงไม่กี่เสี้ยววินาที ไม่ได้เป็นตัวตัดสินทุกอย่าง ถ้าเราตั้งท่าการยืนพลาดไปนิด เอียงไปหน่อย หรือเกร็งบางส่วนไม่พอ แล้วต้องกลืนน้ำทะเลไปด้วยกันกับคลื่นลูกนั้น ก็ไม่ต้องไปซีเรียส เก็บประสบการณ์โต้พลาดนั้นไว้ให้ได้เยอะที่สุดยิ่งดี เราจะได้รู้ว่าต้องปรับรูปแบบการโต้คลื่นของเรายังไงให้เราพลาดน้อยลง และเก่งขึ้นได้ทีละนิด และถ้าเราหัวเราะหรือยิ้มให้กับความผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ นั้นได้และสนุกไปกับมันก็จะยิ่งดี หันไปชื่นชมกับท้องฟ้า สายลม แสงแดด และกลิ่นท้องทะเลเพลิน ๆ ก็ยังดีกว่า 

        แต่ถึงยังไงเราก็รู้กันอยู่แล้วว่า ถ้าลองได้เล่นเซิร์ฟบอร์ดทุกคนก็อยากจะทำออกมาให้ดี ก็อยากจะเล่นได้แบบเก่ง ๆ อย่างคนอื่นเขาบ้าง ถามใครใครเขาก็อยากเล่นเซิร์ฟเก่ง ๆ กันทั้งนั้น แต่ในเมื่อเราเล่นกีฬากับธรรมชาติ เราก็ควรจะให้ธรรมชาตินำพาเราไปบ้าง ค่อย ๆ ทำความเข้าใจกับธรรมชาติของคลื่นทะเล ซึ่งแต่ละช่วงฤดูกาลไม่มีทางที่คลื่นลูกไหนจะแรงเหมือนกันหรือสูงเท่ากันหรอก เพราะฉะนั้นนักเซิร์ฟบอร์ดอย่างเรา ๆ ก็ควรปล่อยตัวโชว์สกิลเซิร์ฟให้ไหลโต้ไปตามคลื่นโดยไม่ฝืนธรรมชาติของตัวเอง หรือไปกดดันตัวเองจนไม่สนุกนะ!

         

        กุมภาพันธ์ 17, 2023 — Minky Gatchan