การเริ่มต้นเล่นเซิร์ฟอาจเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่น่าตื่นเต้นและเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณได้มากที่สุด แต่ก็อาจเป็นกระบวนการที่ใช้เวลานาน ช้า และน่าหงุดหงิด จนถึงขั้นอาจทำให้ถอดใจได้ไม่ยาก เพราะไม่ใช่เพียงแค่ต้องเรียนรู้การทรงตัวบน Surfboard และควบคุมมันให้ดีเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องของท้องทะเลที่คุณจะต้องศึกษาและทำความเข้าใจมันให้ดีอีกด้วย เนื่องจากคลื่นลมที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การพัฒนาทักษะในการอ่านคลื่นที่ดี มีจังหวะเวลาที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นในการเล่นเซิร์ฟ

รวมไปถึงปัจจัยหลักๆ อย่างการเลือก Surfboard ให้เหมาะสมกับทักษะในการเล่นเซิร์ฟของแต่ละบุคคล เพื่อเป็นการเริ่มต้นปูรากฐานที่ดีอีกด้วย ซึ่งประเภทของกระดาน Surfboard ก็จะถูกแบ่งออกเป็นอีกหลากหลายประเภทตามลักษณะการใช้งาน

SURFBOARD

ประเภทของ SURFBOARD

ในปัจจุบันมีกระดาน Surfboard อยู่หลายแบบ ซึ่งถูกจำแนกออกตามทักษะของผู้เล่นเซิร์ฟบอร์ดน้ำ เช่น สำหรับผู้เล่นเซิร์ฟระดับเริ่มต้น ผู้เล่นเซิร์ฟระดับกลาง และผู้เล่นเซิร์ฟระดับสูง เป็นต้น อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายปัจจัยที่คุณยังต้องคำนึงถึงในการเลือกซื้อ โดยเราจะขออธิบายเพื่อให้คุณได้เห็นภาพมากขึ้นจากการแบ่งประเภทของ Surfboard ดังนี้

 

เริ่มเล่นเซิร์ฟครั้งนี้ไม่มีเจ็บตัวด้วย SOFT TOP BOARD

SURFBOARD SOFT TOP BOARD

เป็นกระดาน Surfboard ที่ใช้วัสดุด้านบนของกระดานมีความนิ่ม ลอยตัวง่าย เหมาะสำหรับการฝึกหัด โดยเฉพาะคนที่เรียนแรกเริ่ม ด้วยการออกแบบแผ่นจากโฟม ทำให้นุ่มลดแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี สิ่งนี้จึงเป็นสาเหตุหลัก เพราะสามารถเซฟตี้ได้ดีที่สุด เมื่อร่างกายล้มลงกระแทกบนบอร์ดระหว่างเล่นเซิร์ฟจะช่วยลดการบาดเจ็บเบาลง แถมยังสามารถจับคลื่นได้ง่าย มีน้ำหนักเบาลอยตัว (สำหรับผู้เริ่มต้นเล่นเซิร์ฟแนะนำให้เล่น Soft Top 9 ฟุต)

 

มือใหม่ถูกใจ FUN BOARD หัดเล่นเซิร์ฟก็สนุกได้ไม่ยาก

FUN BOARD  SURFBOARD 

ถือเป็นกระดาน Surfboard ที่เหมาะสำหรับมือสมัครเล่นอย่างที่สุดอีกตัวเช่นกัน เนื่องจากฝึกหัดเล่นได้ง่าย สามารถ Take Off ยืนขึ้นบนบอร์ดได้ค่อนข้างง่าย เล่นเซิร์ฟสนุกทุกการจับล่าคลื่น บอร์ดจะมีขนาด 7-8 ฟุต ซึ่งเป็นช่วงกึ่งกลางระหว่าง Shortboard และ Longboard ลักษณะมีความปลายมน

 

โชว์สเต็ปลีลาเล่นเซิร์ฟสุดพลิ้วไปกับ LONG BOARD

SURFBOARD LONG BOARD

เป็นกระดาน Surfboard ที่มีความยาวตั้งแต่ 9 ฟุตขึ้นไป แม้การโต้คลื่นจะไม่เร็ว เหมือนประเภท Shortboard แต่ก็สามารถทรงตัวได้ง่ายกว่า สร้างสีสันในการเล่นเซิร์ฟด้วยการโชว์ลีลาเล่นท่าในรูปแบบต่างๆ ที่ใครหลายๆคนคงเคยเห็นกันแล้ว และเพลินตากันนัดต่อนัด

 

เล่นเซิร์ฟให้โลกจดจำ ท้าคลื่นลูกใหญ่ไปกับ GUN BOARD

SURFBOARD GUN BOARD

จริงๆ แล้วบอร์ดชนิดนี้ถือเป็นกระดาน Surfboard ที่จัดอยู่ในประเภทของ Shortboard แต่ด้วยความยาวของบอร์ดจึงอาจทำให้ดูก้ำกึ่งเล็กน้อย เนื่องจากความยาวโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 6-10 ฟุต และมีความหนาเป็นพิเศษ ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับผู้ที่มีความชำนาญในการเล่นเซิร์ฟมาในระดับหนึ่ง ใช้โต้คลื่นลูกใหญ่ได้แบบคล่องตัวด้วยดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยว มีปลายหัวที่แคบ และแหลมกว่ากระดาน Surfboard แบบทั่วไป โดยปกติแล้วนักเล่นมือใหม่ส่วนใหญ่จะไม่คุ้นเคยกับบอร์ดประเภทนี้มากนัก แต่หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ใจกล้าพร้อมท้าเผชิญทุกเกลียวคลื่น ก็สามารถลองใช้ Gun Board ออกไปเล่นเซิร์ฟลุยคลื่นยักษ์ดูสักครั้งก็รับรองได้ว่าคุณจะมีประสบการณ์ที่สุดเหวี่ยงครั้งหนึ่งในชีวิตแน่นอน

 

เล่นเซิร์ฟแบบมือโปรต้อง SHORT BOARD – FISH TAIL

SHORT BOARD – FISH TAIL SURFBOARD

‘บอร์ดสั้น’ ถือเป็นกระดาน Surfboard ที่มีขนาดสั้นที่สุด โดยมีความยาวอยู่ที่ 5-7 ฟุต และทั่วไปแล้วนั้น มักจะมีปลายแหลมเรียว เพื่อทุกมูฟเม้นท์ในการเล่นเซิร์ฟมีความคล่องตัว และความไวที่เร็วกว่าบอร์ดชนิดอื่นๆ แต่อย่าลืมว่าความยากของการคุมบาลานซ์ของยากตามมากว่าประเภทอื่นๆ อย่างแน่นอน และถือเป็นชนิดของกระดาน Surfboard ที่ใช้ในการแข่งขันเล่นเซิร์ฟบอร์ดน้ำระดับสากลที่นิยมมากที่สุดอีกด้วย บอร์ดสั้นที่เรารู้จักกัน แต่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า การแตกแขนงของประเภทนี้ สามารถแบ่งได้อีกมากมายตามลักษณะของตัวแผ่นเซิร์ฟเอง หรือตามวิธีการเล่นก็ตาม เช่น Surfboard แบบหางปลา (Fish Tail) เป็นต้น

หลังจากจบบล็อกนี้แล้วก็น่าจะช่วยให้การตัดสินใจเลือก Surfboard ของคุณง่ายยิ่งขึ้น ทั้งนี้ไม่ว่าจะเลือกแบบไหน สิ่งที่เราอยากเน้นย้ำเสมอก็คือเรื่องของการเลือกให้เหมาะกับทักษะ และลักษณะคลื่นของทะเลที่คุณถนัด เพราะ Good surfboard take you to good waves ซึ่งรับรองได้เลยว่าถ้าเลือกได้ตามนี้ คุณจะมีประสบการณ์ที่ดีในการเล่นเซิร์ฟอย่างแน่นอน

 SURFBOARD

 

สัมผัสกับเอกลักษณ์​เฉพาะตัวของ Ripcurl Surfboard

กระดาน Surfboard จากเซิร์ฟแบรนด์ตัวจริง ที่มีจุดเริ่มต้นสตอรี่มาตั้งแต่ปี 1969 กับที่สุดของบอร์ดมากควอลิตี้ สไตล์มินิมอลชวนหลงใหล ให้คุณสัมผัสประสบการณ์การเล่นเซิร์ฟที่เหนือกว่าด้วยการนำเข้าสุดพิเศษ โดยล็อตแรก เข้าประเทศไทยเพียงรุ่นละ 1 แผ่นเท่านั้น!

 

SHORT BOARD ตัวท็อป 4 รุ่น ที่จะทำให้ประสบการณ์ในการเล่นเซิร์ฟของคุณเปลี่ยนไป!

  • Rip Curl Coyote GROM 3F 5.4' (Clear)
  • Rip Curl Twin 2F 5.6' (Floral Print)
  • Rip Curl Twin 2F 5.8' (Aqua)
  • Rip Curl Twin 2F 6' (Almond)


FUN BOARD 4 รุ่น สุดคูล ที่ช่วยให้การเล่นเซิร์ฟของคุณเป็นเรื่องง่ายๆ

  • Rip Curl Mid 2+1 -10” Box+2F 6.6' (Aqua)
  • Rip Curl Mid 2+1 -10” Box+2F 7' (Almond)
  • Rip Curl All Day 3F 7'(Clear/ Almond)
  • Rip Curl All Day 3F 7' (Pink Lady)

 
SURFBOARD

LONG BOARD 3 รุ่น ให้คุณได้วาดลวดลายการเล่นเซิร์ฟสุดพลิ้วท้าทุกริ้วคลื่น

  • Rip Curl Cruiser -10” Box 8.6' (Yellow)
  • Rip Curl Cruiser -10” Box 8.6' (Almond)
  • Rip Curl Cruiser -10” Box 8.6' (Blue)

 

จับจองเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้ที่ >> Ripcurl Surfboard  รุ่นแนะนำ <<

หรือเข้าไปชมของจริงได้ที่ Rip Curl Shop สาขากะตะ และ Memories Beach

 

ธันวาคม 17, 2021 — Minky Gatchan